Hôm 28/3, người phát ngôn Phủ tổng thống Philippines Harry Roque thông báo rằng, chính phủ nước này sẽ áp đặt lệnh phong tỏa Vùng thủ đô Manila và 4 tỉnh lân cận từ ngày 29/3 đến 4/4, trong bối cảnh nhiều bệnh viện đang phải chật vật đối phó với số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trong những ngày qua.

Người dân các vùng bị phong tỏa được yêu cầu làm việc tại nhà nếu không thuộc nhóm lao động thiết yếu. Các phương tiện vận tải công cộng bị ngừng hoạt động, mọi buổi tụ tập đông người bị cấm và các cửa hàng không thiết yếu cũng bị đóng cửa. Lệnh giới nghiêm sẽ được thực thi từ 6 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

{keywords}
Philippines sẽ tái áp đặt các biện pháp phong tỏa lên 24 triệu dân từ 29/3 đến 4/4. Ảnh: AP

Quyết định này sẽ gây ảnh hưởng tới khoảng 24 triệu người, chiếm 1/5 dân số Philippines, tại những khu vực được xem như “trái tim” của nền kinh tế nước này. "Chúng tôi dự đoán tốc độ lây nhiễm sẽ chậm lại nếu mọi người ở nhà. Chính phủ sẽ sẵn sàng hỗ trợ người dân", người phát ngôn Harry Roque cho biết.

Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Y tế Philippines ghi nhận thêm 9.595 ca nhiễm Covid-19, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới tại nước này vượt mức 9.000. Theo trang thống kê Worldometers, Philippines hiện đã ghi nhận 712.442 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 13.159 ca tử vong, tính đến rạng sáng 28/3 (giờ Việt Nam).

Philippines bắt đầu chiến dịch tiêm chủng từ ngày 1/3 vừa qua, và hiện mới chỉ tiêm chủng cho 508.000 người, chưa bằng 1% mục tiêu tiêm chủng 70 triệu người mà nước này đặt ra trong năm nay.

Cựu giám đốc CDC Mỹ tin virus corona phát tán từ phòng thí nghiệm

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin CNN hôm 26/3, Robert Redfield, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tin rằng virus corona gây ra dịch Covid-19 đã vô tình bị phát tán từ một phòng thí nghiệm. Dù không giải thích cụ thể​, song ông Robert Redfield vẫn không cho rằng virus corona có thể truyền nhiễm với tốc độ nhanh như vậy nếu lây lan trực tiếp từ động vật sang người. 

Một số nhà khoa học cho biết giả thuyết của Redfield là phi thực tế. Paul Duprex, nhà virus học và giám đốc trung tâm nghiên cứu vắc xin tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết có sự khác biệt cơ bản giữa việc đưa ra một giả thuyết, thực nghiệm một giả thuyết và chứng minh giả thuyết này có thật. Duprex cho rằng, ông chưa thấy bằng chứng nào cho thấy virus corona xuất hiện lần đầu từ phòng thí nghiệm.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho rằng kịch bản virus corona rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm là rất khó xảy ra, nên đã ngừng nghiên cứu về giả thuyết này.

Trung Quốc và UAE sẽ hợp tác sản xuất vắc-xin Covid-19 giá rẻ

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, nước này muốn hợp tác với Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) để sản xuất vắc-xin Covid-19 với giá cả phải chăng.

“Chúng tôi sẽ làm việc để xúc tiến việc sản xuất song phương vắc-xin Covid-19, nhằm góp phần to lớn trong việc đảm bảo nguồn vắc-xin sẵn có với giá cả phải chăng”, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết với hãng thông tấn nhà nước WAM của UAE, ngay khi bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày tới quốc gia Trung Đông.

UAE là quốc gia đầu tiên ngoài Trung Quốc nhập khẩu và sử dụng vắc-xin Sinopharm do Trung Quốc sản xuất vào tháng 12/2020. Loại vắc-xin này được cho là đạt hiệu quả phòng chống virus corona tới 86%, dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Bộ trưởng Vương Nghị đã hạ cánh xuống UAE từ Tehran, nơi ông đã ký một thỏa thuận hợp tác 25 năm mang tính bước ngoặt với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif.

Các tin tức đáng chú ý khác

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng 28/3 (giờ Việt Nam), thế giới hiện ghi nhận tổng cộng 127.097.916 ca nhiễm Covid-19. Số ca tử vong vẫn ở mức 2.784.135, trong khi số ca bình phục đã lên tới 102.427.294.

Số lượng bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt tại Pháp hôm 27/3 đã tăng lên mức cao mới trong năm nay, Điều này làm tăng áp lực tái áp đặt các lệnh hạn chế mà Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng có thể sẽ cần thiết.

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước này hiện đang lưu trữ khoảng 140.180.735 liều vắc xin Covid-19 và đã phân phối được 180.644.125 liều.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ thông báo đã cung cấp 1,2 triệu liều vắc-xin AstraZeneca miễn phí cho nước láng giềng Bangladesh trong hôm 27/3, sau khi Dhaka thúc giục New Delhi duy trì nguồn cung cấp vắc-xin thường xuyên để phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết, nước này sẽ nhận lô vắc-xin Covid-19 một liều đầu tiên của Johnson & Johnson vào giữa tháng 4 tới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Italia sẽ can thiệp đối với nhân viên y tế không chịu tiêm chủng

Italia sẽ can thiệp đối với nhân viên y tế không chịu tiêm chủng

Chính phủ Italia cho biết họ sẽ có những hành động nhất định đối với các nhân viên y tế không chịu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Số ca mắc ở Indonesia giảm mạnh, thế giới hơn 102 triệu người khỏi Covid-19

Số ca mắc ở Indonesia giảm mạnh, thế giới hơn 102 triệu người khỏi Covid-19

Tình hình Covid-19 ở Indonesia, "ổ dịch" lớn nhất Đông Nam Á đang tiến triển tích cực khi số ca nhiễm mới và tử vong hàng ngày có xu hướng giảm mạnh so với lúc đỉnh điểm hồi đầu tháng 2.