Trang tin Bloomberg hôm 24/8 đưa tin, Viện Quản lý Thảm họa Quốc gia (NIDM) trực thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ dự báo, số ca nhiễm Covid-19 tại nước này sẽ tăng lên vào đầu tháng 10.

Nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, Ấn Độ có thể sẽ ghi nhận tới 600.000 ca nhiễm Covid-19/ngày, một con số cao chưa từng thấy.

Báo cáo trên, trích dẫn từ một nghiên cứu của Đại học Năng lượng Pandit Deendayal Upadhyay và Đại học Nirma, cũng nêu rõ số ca nhiễm hàng ngày có thể giảm xuống 200.000 nếu chính phủ Ấn Độ hiện thực hóa kế hoạch tiêm chủng 10 triệu liều vắc xin Covid-19/ngày.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 nằm thở oxy tại một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

NIDM cũng khuyên nghị chính phủ Ấn Độ nên sắp xếp thêm giường bệnh, đồng thời sớm tiêm phòng cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương để ngăn chặn thảm kịch tương tự làn sóng Covid-19 hồi tháng 5, tước đi sinh mạng của hơn 250.000 người.

Mỹ cảnh báo không dùng thuốc tẩy giun trị Covid-19

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm liên bang Mỹ (FDA) cảnh báo những người đang cân nhắc sử dụng ivermectin, một loại thuốc tẩy giun cho vật nuôi, để điều trị Covid-19 thay vì tiêm vắc xin.

"Bạn không phải là một con ngựa hay một con bò", thông báo của FDA cho biết. "Nghiêm túc đấy, các bạn. Hãy dừng việc này lại đi".

Cũng như các phương pháp thay thế khác trong điều trị Covid-19, những thông tin sai lệch về ivermectin đã và đang lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội ở Mỹ.

Tuy nhiên, FDA cho biết cơ quan này chỉ phê duyệt sử dụng ivermectin để "điều trị một số ký sinh trùng bên trong và bên ngoài ở các loài động vật khác nhau", và “sử dụng các sản phẩm này ở người có thể gây nguy hại nghiêm trọng".

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho biết dù một số kết quả xét nghiệm cho thấy ivermectin có khả năng ức chế sự nhân đôi của virus corona, tuy nhiên loại thuốc này không được cấp phép chính thức để sử dụng trên người.

Mỹ sẽ kiểm soát dịch sớm hơn nếu người dân chịu tiêm chủng đầy đủ

Ông Anthony Fauci, chuyên gia chống dịch Covid-19 hàng đầu nước Mỹ, cho biết nước này sẽ kiểm soát được dịch bệnh vào đầu năm sau nếu quá trình tiêm chủng tăng tốc.

"Tôi muốn kêu gọi những người dân chưa được tiêm chủng nhận thức rằng, chúng ta, về cơ bản, đều có khả năng rút ngắn thời gian kết thúc đại dịch này", ông Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo hôm 24/8.

"Những người chưa tiêm chủng nên nghĩ tới sức khỏe của bản thân, của gia đình, cũng như trách nhiệm cộng đồng để tiêu diệt loại virus này trước khi nó trở nên tệ hơn", ông Fauci nói thêm.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, ông Fauci cảnh báo nếu cho phép virus corona được tự do lây lan mà không cố gắng ngăn chặn, thì sớm muộn gì chúng ta cũng phải đối mặt với một biến thể khác, gây ra nhiều vấn đề hơn biến thể Delta.

Người nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus gấp 300 lần phiên bản cũ

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc(KDCA), tải lượng virus corona của người nhiễm biến thể Delta dù có sự giảm dần theo thời gian, song vẫn lớn gấp 300 lần so với tải lượng virus của người nhiễm biến thể đời đầu.

Nghiên cứu của KDCA so sánh tải lượng virus corona của 1.848 bệnh nhân nhiễm biến thể Delta với 22.106 bệnh nhân nhiễm các biến thể khác.

Trong buổi họp báo ngày 24/8, quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc Lee Sang Won cho biết tải lượng virus cao hơn đồng nghĩa với việc chúng lây lan dễ dàng hơn từ người sang người, làm gia tăng số ca nhiễm và nhập viện.

"Nhưng điều này không có nghĩa là biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao gấp 300 lần. Chúng tôi cho rằng tốc độ lây nhiễm của biến thể Delta chỉ cao hơn 1,6 lần so với biến thể Alpha và cao hơn khoảng 2 lần so với phiên bản gốc của virus corona", ông Lee nhận định.

Biến thể Delta đang chiếm đa số các ca nhiễm Covid-19 trên thế giới. Để tránh nhiễm biến thể này, KDCA khuyến cáo mọi người nên xét nghiệm ngay lập tức khi xuất hiện các triệu chứng và cần tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác.

Hàn Quốc ngày 24/8 ghi nhận 1.505 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 239.287, trong đó có 2.228 ca tử vong.

Khoảng 51,2% trong tổng số 52 triệu dân Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19, trong đó 23,9% đã được tiêm đủ 2 liều.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Trung Quốc chia sẻ bí quyết dập dịch biến thể Delta trong 35 ngày

Trung Quốc chia sẻ bí quyết dập dịch biến thể Delta trong 35 ngày

Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được đợt bùng phát Covid-19 diện rộng mới nhất do biến thể Delta chỉ trong vòng hơn một tháng, chứng minh tính hiệu quả của mô hình dập dịch "4 sớm".

Philippines thành điểm nóng Covid-19, Indonesia giảm mạnh ca nhiễm mới

Philippines thành điểm nóng Covid-19, Indonesia giảm mạnh ca nhiễm mới

Ngày 23/8, Philippines ghi nhận thêm 18.332 ca nhiễm Covid-19, mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ khi dịch bùng phát.