{keywords}
Đo thân nhiệt để phát hiện người nhiễm bệnh. Ảnh: AP

Covid-19 đeo bám dai dẳng

Virus corona sẽ ở quanh chúng ta “mãi mãi” và mọi người cần tiêm vắc-xin ngừa nó thường xuyên, một cựu cố vấn khoa học của Chính phủ Anh cảnh báo.

Báo The Guardian dẫn lời giáo sư Mark Walport, một thành viên của Nhóm cố vấn khoa học đối với các trường hợp khẩn cấp (Sage) ví virus corona như dịch cúm. Chuyên gia này cho hay, cần tiêm chủng lặp đi lặp lại trên quy mô toàn cầu để kiểm soát virus.

Nói trên chương trình BBC 4’s Today, giáo sư Walport cho biết, virus corona không phải là một căn bệnh như đậu mùa, có thể diệt trừ bằng vắc-xin. “Đó là loại virus sẽ đeo bám chúng ta mãi, ở dạng này hoặc dạng khác và gần như chắc chắn là cần tiêm chủng lặp lại. Cũng giống như cúm, mọi người cần tiêm vắc-xin định kỳ”.  

Giáo sư Walport nhận định như trên sau khi người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói, thế giới có thể kiểm soát đại dịch Covid-19 trong vòng hai năm.

Virus sống sót ở nhiệt độ đông lạnh

Các nhà khoa học cảnh báo, thực phẩm nhiễm bẩn có thể làm bùng phát dịch Covid-19 do virus có thể sống sót ở nhiệt độ đông lạnh. Đó là lý do tại sao dịch bùng phát tại một số quốc gia không có ca nhiễm mới nào trong một thời gian dài.

Theo Telegraph, các nhà khoa học đã lấy các miếng cá hồi, thịt gà và thịt lợn từ các siêu thị ở Singapore rồi đưa các mẫu virus vào. Các miếng cá và thịt nhiễm virus sau đó được giữ ở nhiệt độ 4 độ C (như nhiệt độ tủ lạnh thông thường) và –20 độ C (nhiệt độ đông lạnh tiêu chuẩn). Sau 21 ngày, virus corona vẫn hiện diện ở các mẫu thức ăn trên.

Cập nhật diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới

- Tính đến 5h sáng nay (23/8), tổng số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu là 23.354.103, với hơn 807 nghìn người chết vì Covid-19 và số người bình phục là 15.846.133, theo thống kê của Worldometer.

- Ukraina và Cộng hoà Czech đều thông báo số ca nhiễm hàng ngày tăng vọt. Ukraina ghi nhận 2.382 trường hợp còn Cộng hoà Czech phát hiện 506 ca nhiễm mới.

- Nga thông báo có 4.921 ca nhiễm virus mới được phát hiện ở nước này, nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 951.897. Nhà chức trách cũng cho hay, trong 24h qua, ở nước này có thêm 121 trường hợp tử vong vì Covid-19.

- Một trường đại học ở Leipzig, Đức đang tổ chức một loạt buổi hoà nhạc như một cách thử nghiệm để xem các sự kiện lớn, đông người có thể được tổ chức an toàn hay không. Khoảng 4.000 thanh niên và người tình nguyện khoẻ khoắn sẽ tham dự và họ đều đồng ý về việc sẽ bị theo dấu di chuyển.

- Ấn Độ ghi nhận hơn 70.000 ca nhiễm mới khi dịch bệnh lan khắp các bang miền nam, sau khi lắng dịu tại thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai. Trong ngày 22/8, Ấn Độ phát hiện 70.068 ca nhiễm mới, mức tăng hàng ngày cao nhất trong 18 ngày liên tiếp. Khoảng 2,2 triệu người Ấn Độ đã khỏi bệnh kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ở nước này hồi cuối tháng 1.

- Ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ làm mọi việc có thể, thậm chí là đóng cửa đất nước, để giữ cho Mỹ an toàn giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành.

Hoài Linh

Bùng nổ số ca nhiễm mới Covid-19, Hàn Quốc tái giãn cách xã hội

Bùng nổ số ca nhiễm mới Covid-19, Hàn Quốc tái giãn cách xã hội

Nhà chức trách Hàn Quốc hôm nay (22/8) cho biết sẽ đưa ra các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

WHO dự báo thời điểm hết Covid-19, lên án tham nhũng trong đại dịch

WHO dự báo thời điểm hết Covid-19, lên án tham nhũng trong đại dịch

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc trong không đầy 2 năm nữa, đồng thời lên án các hành động lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.