Nước Mỹ trong 24 giờ qua có thêm 31.500 ca nhiễm và gần 550 trường hợp tử vong, nâng tổng số người nhiễm và thiệt mạng do dịch bệnh lên lần lượt 2,32 triệu và gần 122.000.

Tạp chí Scientificamerican dẫn nhận định của nhiều chuyên gia y tế nói rằng, dù mùa hè có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Mỹ, nhưng vẫn chưa đủ. Nhiều bang hiện đã dỡ bỏ các biện pháp ‘giãn cách xã hội’, dù ở một số nơi tỷ lệ người bệnh vẫn tăng cao. Người dân cũng đã quay lại những thói quen trước đây, nên sẽ khiến Covid-19 hoành hành mạnh hơn.

{keywords}
Dân Mỹ tụ tập sau khi các biện pháp ‘giãn cách xã hội’ được dỡ bỏ. Ảnh: AP

“Tất cả những chỉ dẫn y tế về sức khỏe công cộng nên được giữ nguyên. Trên thực tế, bất cứ nơi đâu có tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 giảm đều là nhờ các chính sách phòng dịch bệnh”, Scientificamerican trích lời nhà nghiên cứu Mohammad Jalali thuộc Trường Y tế Havard.

Ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới là Brazil trong ngày 20/6 đã phát hiện thêm 29.000 ca dương tính với virus Sars-CoV-2, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 1,06 triệu người.

Nhiều chuyên gia y tế tin Brazil có thể vượt qua Mỹ, thành quốc gia chịu thiệt hại nặng nhất toàn cầu do dịch Covid-19. Lý do là bởi số ca nhiễm gần đây của Brazil tăng chóng mặt, trong khi nhiều vùng của nước này đã dỡ bỏ ‘giãn cách xã hội’ và tái mở cửa kinh tế.

Giáo sư y tế Alexandre Naime Barbosa thuộc Đại học Sao Paulo thì cho rằng, số ca nhiễm bệnh tại Brazil trên thực tế cao hơn rất nhiều so với những gì được công bố.

Tại Trung Quốc, Reuters dẫn lời quan chức Bắc Kinh Zhang Qiang cho biết, tính tới sáng 20/6 chính quyền thành phố đã tiến hành 2,3 triệu lượt xét nghiệm. Người dân tại hơn 40 khu dân cư đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Các cơ quan chức năng Bắc Kinh yêu cầu các tập đoàn vận chuyển thực phẩm trong thành phố xét nghiệm toàn bộ nhân viên để ngăn chặn nguy cơ virus Sars-CoV-2 lây lan.

{keywords}
Các nhân viên y tế tiến hành khử trùng đường phố Bắc Kinh. Ảnh: THX

Ấn Độ trong ngày 20/6 đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay, với gần 16.000 trường hợp, nâng tổng số người mắc bệnh lên hơn 411.700.

Một số chuyên gia y tế lo ngại, số ca Covid-19 tại Ấn Độ thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là khi nước này dỡ bỏ ‘giãn cách xã hội’. Tác động của dịch bệnh sẽ khiến nhiều ngành công nghiệp quan trọng như sản xuất thuốc sẽ tiếp tục bị đình trệ.

Tuấn Trần