Theo AP, việc WHO bật đèn xanh cho vắc-xin của AstraZeneca là lần cấp phép thứ 2 của cơ quan y tế thuộc Liên Hợp Quốc đối với vắc-xin Covid-19, sau vắc-xin của Pfizer-BioNTech vào tháng 12 năm ngoái.

Thông báo hôm 15/2 của WHO sẽ kích hoạt việc phân phối hàng trăm triệu liều vắc-xin của AstraZeneca tới các nước đã đăng ký tham gia chương trình COVAX do Liên Hợp Quốc hỗ trợ, nhằm cung cấp vắc-xin cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson cầm trên tay lọ vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: AP

Tiến sĩ Mariângela Simão, Phó Tổng giám đốc phụ trách tiếp cận dược phẩm và Sản phẩm Y tế của WHO, cho biết: “Các quốc gia không có khả năng tiếp cận vắc-xin cho đến nay cuối cùng cũng có thể bắt đầu việc tiêm chủng cho nhân viên y tế và các nhóm dân số có nguy cơ mắc bệnh”.

Vắc-xin AstraZeneca đã được cấp phép tại hơn 50 quốc gia như Anh, Ấn Độ, Argentina và Mexico. Loại vắc-xin này rẻ hơn và dễ xử lý hơn so với vắc-xin của Pfizer-BioNTech, vốn cần được bảo quản ở nhiệt độ rất lạnh và không phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển. Cả hai loại vắc-xin đều yêu cầu tiêm hai liều cho mỗi người, mỗi liều cách nhau vài tuần.

Tuần trước, các chuyên gia vắc xin của WHO đã khuyến nghị sử dụng vắc xin AstraZeneca cho những người trên 18 tuổi, kể cả ở các quốc gia đã phát hiện các biến thể mới của virus corona.

Virus corona đã xuất hiện tại Vũ Hán từ tháng 12/2019

Cuộc điều tra của WHO về nguồn gốc của virus corona ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã tìm được bằng chứng cho thấy loại virus này đã lây lan rộng rãi ở tỉnh Hồ Bắc từ tháng 12/2019, thời điểm ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận.

Theo Newsweek, dữ liệu chi tiết mới thu thập được về chuyến đi cho thấy, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện 174 trường hợp nhiễm Covid-19 trong và xung quanh Vũ Hán ở thời điểm trên. Trong số này, 100 trường hợp được xác nhận bằng việc xét nghiệm, và 74 trường hợp còn lại được phát hiện thông qua việc chẩn đoán lâm sàng các triệu chứng bên ngoài.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, có 92 trường hợp nghi có các triệu chứng giống Covid-19 đã được phát hiện vào tháng 10 và tháng 11 năm 2019. Nhà virus học người Úc Edward Holmes cho biết, do sự đa dạng về mã gene trong các chủng virus corona được lấy mẫu từ Vũ Hán vào tháng 12/2019, nên nhiều khả năng loại virus này đã phát tán ở các thời điểm sớm hơn.

Tuy nhiên, WHO cho biết những phát hiện về virus corona trước tháng 12/2019 vẫn chưa có cơ sở, và vẫn sẽ tiếp tục đánh dấu tháng 12 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

"Thời điểm bắt đầu dịch Covid-19 được ước tính là đã xảy ra ở đâu đó trong những tháng trước thời điểm giữa tháng 12 năm 2019, vì hầu hết các trường hợp đã được báo cáo trong thời điểm đó. Các phát hiện cho thấy chưa có sự phát tán đáng kể nào chưa được ghi nhận của virus corona ở Vũ Hán trong tháng 10 và tháng 11", Tarik Jašarević, người phát ngôn của WHO, viết trong một e-mail gửi đến Newsweek.

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới

Theo trang thống kê Worldometer, thế giới hiện có tổng cộng 109.665.650 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.418.025 ca tử vong và 84.195.639 ca bình phục, tính đến sáng ngày 16/2 (giờ Việt Nam).

Các thành phố Houston và Austin thuộc bang Texas (Mỹ) đã hủy những cuộc hẹn tiêm vắc-xin tại các sở y tế của mình vào các hôm 15 và 16/2, do thời tiết mùa đông khắc nghiệt đang càn quét khắp miền nam và miền trung nước Mỹ. Cơ quan Y tế bang Tennessee cũng cho biết, một số sở y tế địa phương đã hủy các lịch hẹn tiêm vắc-xin vì lý do tương tự.

Khách du lịch đến Anh bắt buộc phải cách ly trong các khách sạn được chỉ định, bắt đầu từ 15/2, do chính phủ nước này đang đặt mục tiêu làm chậm sự lây lan của các biến thể virus corona mới. Quốc gia này hiện đã cán mốc 15 triệu người, bao gồm cả những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và những người trên 70 tuổi, được tiêm liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên, song vẫn chưa mở rộng việc tiêm chủng cho những người trên 65 tuổi và những người có bệnh lý nền.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
 

 

Việt Anh

Mỹ phát hiện 7 biến thể mới của virus corona

Mỹ phát hiện 7 biến thể mới của virus corona

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện tới 7 biến thể mới có đột biến gene giống nhau của virus corona tại Mỹ.

Thái Lan từ chối tham gia liên minh vắc-xin chống Covid-19

Thái Lan từ chối tham gia liên minh vắc-xin chống Covid-19

Thái Lan ngày 14/2 đã đưa ra lý do bảo vệ cho quyết định không tham gia Liên minh vắc-xin ngừa Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới.