Mỹ là nước bị dịch bệnh tấn công dữ dội nhất với hơn 2,13 triệu ca nhiễm và hơn 117 nghìn người tử vong. Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 22.000 ca nhiễm mới và 600 ca tử vong.

Trước việc số ca nhiễm mới có dấu hiệu tăng trở lại, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci nhận định nước này sẽ không thể tránh khỏi ‘làn sóng dịch’ thứ hai.

{keywords}
Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci. Ảnh: AP

“Sẽ không thể tránh khỏi việc Mỹ có ‘làn sóng dịch’ thứ hai vào mùa thu tới, hay thậm chí số ca nhiễm sẽ tăng mạnh trong điều kiện thích hợp. Do vậy, tôi mong người dân tiếp tục tuân thủ các khuyến cáo ‘giãn cách xã hội’, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng và làm theo các chỉ dẫn y tế của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ”, CNN dẫn lời ông Fauci.

Brazil cũng tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Hôm 13/6, Brazil ghi nhận thêm 20.612 ca nhiễm mới và 820 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 850.514 và 42.720. Theo đó, Brazil đã vượt nước Anh, trở thành quốc gia xếp thứ hai toàn cầu về số ca tử vong do Covid-19.

Chuyên gia phụ trách các chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan nhận định hệ thống y tế Brazil đang gặp khó khăn, khi 80% số giường bệnh chăm sóc tích cực của nước này đã dùng hết.

Ổ dịch lớn thứ ba thế giới là Nga trong ngày 13/6 phát hiện thêm hơn 8.700 ca nhiễm, nâng tổng số lên hơn 520.000 trường hợp. Số bệnh nhân tử vong mới là 114, thấp hơn so với con số 183 ca của một ngày trước đó.

Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova cùng ngày đã lên tiếng phủ nhận việc các dữ liệu Covid-19 của nước này ‘có vấn đề’.

{keywords}
Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova. Ảnh: TASS

“Số bệnh nhân tử vong trong tháng Tư chỉ chiếm 2,6% số người nhiễm. Số người chết nhiều sẽ rơi vào tháng Năm, và có thể là nửa đầu tháng Sáu. Các bác sĩ vẫn đang cố chiến đấu với dịch bệnh để cứu sống bệnh nhân, nhất là những người còn cần dùng tới máy thở”, Moscow Times trích lời bà Golikova.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã phải hủy bỏ nhiều hoạt động thể thao, đóng cửa các điểm du lịch do dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát tại thành phố. Nhà chức trách đã phong tỏa một quận nhằm ngăn dịch lan rộng.

Kế hoạch cho học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 trở lại trường từ 15/6 cũng bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, một số người dân Bắc Kinh nói rằng họ tin tưởng vào việc chính quyền thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh. “Nếu lo lắng, tôi đã không đi chợ. Tôi tin dịch bệnh đã được kiểm soát”, Reuters dẫn lời một người dân tên Zhang nói.

Tuấn Trần