Cơn bão Nock-Ten đang di chuyển tới khu vực quanh thủ đô Manila sau khi đổ bộ vào bờ biển phía đông nước này vào hôm 25/12.


Giới chức Manila đã ban hành "báo động đỏ" khi cơn báo sắp tấn công vào thành phố vào tối 26/12.

Cơn bão đã suy yếu khi đổ bộ vào bờ biển phía đông Philippines vào hôm 25/12, tuy nhiên nó vẫn sẽ duy trì sức gió lên tới 140km/h, các nhà khí tượng học cho biết.

{keywords}

 Cơ quan Dân phòng Manila cảnh báo thủ đô có thể sẽ hứng chịu tình trạng "mưa to tới rất to, lũ quét và gió giật dữ dội".

"Các văn phòng quản lý thảm họa địa phương của chúng tôi đã ban hành báo động đỏ", BBC dẫn lời phát ngôn viên của Hội đồng quản lý Thảm họa Philippines.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cho biết 1 triệu người cần được di chuyển tới nơi an toàn trong vòng 24h tới.

{keywords}

Cơn bão Nock-Ten (còn được gọi là bão Nina tại Philippines) đã tấn công bờ biển gần đảo Catanduanes vào cuối hôm 25/12 và gây ra tình trạng mất điện.

Vài giờ sau đó, các phương tiện truyền thông địa phương tại tỉnh Albay, phía đông nam Manila đưa tin 3 người đã thiệt mạng, bao gồm một cặp đôi đã bị lũ cuốn trôi và một phụ nữ lớn tuổi bị tường đổ vào người.

Erna Angela Pintor (20 tuổi) cho biết căn nhà của cô ở thành phố Ligao đã bị tốc mái và nhiều người đã phải đi sơ tán vì lũ lụt.

"Đây là một Giáng sinh buồn đối với chúng tôi. Không ai (trong gia đình) thiệt mạng nhưng nhiều ngôi nhà của những người hàng xóm đã bị lũ cuốn trôi", Erna nói.

{keywords}

Trước đó, khoảng 100.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm tại Bicol để đề phòng xảy ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng và sạt lở đất do ảnh hưởng của bão.

Các nhà chức trách cũng lo ngại rằng nhiều người bỏ qua các cảnh báo sơ tán và cố ở lại nhà với gia đình vào đêm Giáng sinh, lễ hội lớn nhất của quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Thiên chúa.

Hàng ngàn bến cảng vẫn tạm ngừng hoạt động, với những cảnh báo về các đợt sóng cao.

Dự kiến cơn bão sẽ đi qua đảo Luzon trước khi hướng tới Biển Đông.

Sầm Hoa