Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10/2018. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

Các điều tra viên phát hiện, trước thời điểm gặp nạn, chiếc JT610 đã gặp các trục trặc kỹ thuật. Phi công lái máy bay đã xin phép trạm kiểm soát không lưu quay trở về sân bay ngay trước khi mất liên lạc. Cho đến nay, nhà chức trách mới trục vớt được một số mảnh vỡ, động cơ và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay ("hộp đen" đầu tiên), nhưng vẫn chưa tìm thấy phần thân chính của máy bay gặp nạn.

{keywords}
Các thợ lặn đã trục vớt được thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay JT610 ("hộp đen" đầu tiên) hồi tháng 11/2018. Ảnh: BBC

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Haryo Satmiko, Phó giám đốc Ủy ban An toàn giao thông Indonesia (KNKT) thông báo, các nhà điều tra vừa tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái hay còn gọi là "hộp đen" thứ hai của chuyến bay JT610 vào khoảng 9h theo giờ địa phương sáng nay, 14/1. Song, ông Satmiko nói, KNKT hiện vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về nơi tìm thấy thiết bị quan trọng này.

Theo phát ngôn viên của Hải quân Indonesia Agung Nugroho, thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) được tìm thấy ở độ sâu 8 mét so với mặt nước và nằm lẫn trong bùn dưới đáy biển. Chiếc hộp đen này rõ ràng bị trầy xước, nhưng nhà chức trách hiện vẫn chưa rõ nó có bị tổn hại gì bên trong hay không.

Việc lắng nghe những cuộc trò chuyện cuối cùng giữa các phi công và trạm kiểm soát không lưu trích xuất từ CRV sẽ giúp cơ quan điều tra chắp nối những thông tin, bằng chứng thu thập được và tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của máy bay chở khách Indonesia.

Tuấn Anh