Loại thuốc trừ sâu độc hại, mà Liên Hợp Quốc muốn Ấn Độ cấm sử dụng trong hơn chục năm qua, đã được tìm thấy trong thức ăn khiến ít nhất 15 người chết hồi tuần trước.

Người biểu tình Pháp chiếm đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ thứ 2 bị luận tội

Theo Reuters, hơn 100 người khác cũng phải nhập viện sau khi ăn món cơm cà chua được phát tại một ngôi đền Hindu ở bang Karnataka, phía nam Ấn Độ.

{keywords}
Ít nhất 15 người đã thiệt mạng vì ăn phải cơm cà chua có độc. (Ảnh: Reuters)

Một sĩ quan cảnh sát cấp cao nói với Reuters rằng, các kết quả kiểm tra cho thấy có monocrotophos - một chất độc tấn công lên hệ thần kinh - trong thức ăn và mẫu nôn của các nạn nhân.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem thức ăn đã bị bỏ độc như thế nào và không loại trừ khả năng chơi xấu. Chúng tôi đã bắt giữ một vài người và đang thẩm vấn thêm", cảnh sát trưởng tỉnh Chamrajnagar, Dharmender Kumar Meena nói nhưng không tiết lộ cụ thể số người bị bắt.

Loại thuốc trừ sâu tương tự cũng là nguyên nhân khiến 23 em nhỏ tại bang Bihar ở phía đông thiệt mạng vào năm 2013. Đây là một trong những vụ ngộ độc tập thể tồi tệ nhất tại Ấn Độ. Các nhà điều tra sau đó phát hiện, dầu ăn đã được đựng trong một chiếc thùng từng được sử dụng để chứa monocrotophos.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ cần nuốt 120miligram monocrotophos - có trọng lượng tương đương 5 hạt gạo - nạn nhân có thể tử vong.

Trong một báo cáo vào năm 2009, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã khuyến cáo Ấn Độ cấm thuốc trừ sâu chứa monocrotophos như Mỹ, Liên minh châu Âu và một vài quốc gia châu Á khác đã làm. Tuy nhiên, những người nông dân Ấn Độ vẫn sử dụng nó đối với các loại cây trồng không phải rau xanh, một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết.

"Những người nông dân muốn tiếp tục sử dụng nó", ông Chakrabarty nói. "Nó an toàn miễn là tuân thủ nghiêm ngặt quy trình và không được sử dụng với rau xanh".

Sầm Hoa

Chiến hạm Na Uy bị chìm mạnh cỡ nào?

Chiến hạm Na Uy bị chìm mạnh cỡ nào?

Bộ Quốc phòng Na Uy hôm 17/12 công bố hình ảnh đầu tiên về tàu khu trục KNM Helge Ingstad bị chìm đầu tháng 11.

Cởi trần, đu gầu máy xúc trong rét âm hàng chục độ

Cởi trần, đu gầu máy xúc trong rét âm hàng chục độ

Một người đàn ông tại Siberia đã can đảm cởi trần và đu trên gầu máy xúc trong cái lạnh -37 độ C.

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Anh nhấn mạnh, các chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đã ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai nước.

Làm gì để trở thành mật vụ thời công nghệ số?

Làm gì để trở thành mật vụ thời công nghệ số?

Nếu như bạn nghĩ hình ảnh của các mật vụ giống như trong những bộ phim điện ảnh vẫn thường xem thì đó là một thiếu sót lớn.

Mỹ-Trung 'đốp chát' kịch liệt tại WTO

Mỹ-Trung 'đốp chát' kịch liệt tại WTO

Hai đại diện của Mỹ và Trung Quốc vừa có màn đấu khẩu kịch liệt tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Geneva, Thụy Sĩ.