Các nhà chức trách TQ hôm nay (6/6) xác định số người tử vong trong vụ chìm tàu ở sông Dương Tử của Trung Quốc đến nay là 396.

BBC đưa tin, các nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã rà soát con tàu bị chìm vì lốc xoáy sau khi tàu được lật lại ngày 5/6.

Tai nạn tối ngày 1/6 được cho là vụ chìm tàu tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong hơn 60 năm qua. Chỉ 14 người trong tổng số 456 hành khách và thủy thủ đoàn may mắn thoát chết. Hơn 40 người hiện vẫn mất tích.

{keywords} 

Các dây neo đã được hàn vào con tàu và một tấm lưới được bao quanh toàn bộ thân tàu để cần trục nâng lên. Hầu hết các thi thể được tìm thấy đều ở bên trong tàu.

Đài Truyền hình Trung Quốc cho biết, tâm điểm của chiến dịch tìm kiếm cứu nạn là các khoang trên cùng và dưới cùng của tàu. Các nhà chức trách nói rằng, không có thêm dấu hiệu nào về sự sống bên trong tàu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân tai nạn, trong khi người nhà nạn nhân kéo tới khu vực gần hiện trường để phản đối với cáo buộc họ không được cung cấp đầy đủ thông tin.

Phần lớn trong 14 người sống sót đều là do kịp nhảy khỏi tàu trước khi phương tiện này chìm. Chỉ 3 người được thợ lặn cứu thoát.

Đến nay vẫn chưa biết nguyên nhân tai nạn nhưng những người sống sót kể rằng một cơn bão lốc bất ngờ lật chìm con tàu chỉ trong vài phút. Tàu trưởng và kỹ sư trưởng nằm trong số những người sống sót nhưng họ đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Thảm họa đường thủy tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây là vào tháng 11/1999, khi con phà Dashun bốc cháy và lật ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Sơn Đông làm 280 người chết.

Thanh Hảo