{keywords}
Phát hiện dấu vết virus corona tại khu bán hải sản (Ảnh: Reuters)

Nhiệt độ thấp và độ ẩm cao tại đây dường như là các yếu tố góp phần làm virus lây lan, giới chức Trung Quốc cho biết như vậy hôm 18/6, theo Reuters.

Báo cáo sơ bộ trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối phó với tình trạng tái bùng phát các ca nhiễm virus corona, đều liên quan tới chợ thực phẩm Xinfadi. Khu chợ này, rộng bằng 160 sân bóng đá, là nơi tập trung nhiều nhà kho và sàn mua bán.

Tính tới giờ, có hơn 100 người nhiễm bệnh trong đợt bùng phát dịch mới nhất này và nó làm dấy lên lo ngại lây nhiễm sẽ lan rộng hơn.

Trong số những người nhiễm bệnh từng làm việc tại chợ Xinfadi, hầu hết đều làm tại các quầy bán đồ hải sản, thịt bò và dê. Các bệnh nhân làm tại khu bán hải sản bộc lộ triệu chứng sớm hơn những người khác, ông Wu Zunyou, nhà nghiên cứu bệnh dịch tại Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp báo ngắn hôm qua. 

Nhiệt độ thấp và độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để virus tồn tại. Đây là giải thích hợp lý nhất cho câu hỏi tại sao các khu chợ hải sản có thể là nguồn gốc dịch bệnh phát sinh, ông Wu nói. Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng việc điều tra thêm là cần thiết.

Cảnh báo nguy cơ từ cá hồi sống

Trung Quốc hiện đã dừng nhập khẩu từ các nhà cung cấp cá hồi châu Âu do lo ngại nó có thể dính líu tới đợt bùng phát dịch mới tại Bắc Kinh.

Giới chức y tế Trung Quốc cũng cảnh báo không ăn cá hồi sống sau khi virus corona được tìm thấy trên thớt chặt cá hồi nhập khẩu, dù nguồn gốc dịch vẫn chưa rõ.

Tiêu chuẩn vệ sinh thấp tại các chợ thực phẩm bán buôn cũng như những lỗ hổng trong chuỗi cung cấp thực phẩm cần được giải quyết gấp, một cơ quan thuộc đảng cầm quyền Trung Quốc cho biết trong tuần này.

Hoài Linh

Xuất hiện điểm nóng mới dịch Covid-19 trên thế giới

Xuất hiện điểm nóng mới dịch Covid-19 trên thế giới

Trong khi Covid-19 có dấu hiệu thuyên giảm ở nhiều nơi trên thế giới, thì tại Chile dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

Covid-19 cực kỳ nghiêm trọng ở Bắc Kinh, Mỹ lo tăng ca tử vong

Covid-19 cực kỳ nghiêm trọng ở Bắc Kinh, Mỹ lo tăng ca tử vong

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến thủ đô Trung Quốc đột ngột tăng mạnh số ca nhiễm virus corona chủng mới trong cộng đồng và Mỹ đối mặt nguy cơ tăng số trường hợp tử vong vì dịch.