Dù mọi hoạt động của các điệp vụ thường được giữ bí mật song đôi khi sơ suất xảy ra như trong trường hợp của Ryan Fogle, bị bắt tại Moscow vào năm 2013 và Anna Chapman tại New York năm 2010 và điều này đã thu hút sự chú ý công chúng.


{keywords}

Đồ nghề hóa trang của điệp vụ Mỹ

Hãng tin Sputniks đưa tin, kênh truyền hình Nga NTV mới đây đã công bố một đoạn phim cho thấy điệp vụ được cho là của CIA hoạt động ở Moscow thế nào trước khi bị các nhân viên phản gián Nga phát hiện. Vụ việc của 3 nhân vật bị nghi là điệp vụ của CIA hoạt động ở Nga đã được nhiều người quan tâm sau khi một trong số 3 nhân vật này, một nam giới da trắng, cải trang thành một phụ nữ da đen bằng mặt nạ và áo khoác dày.

"Trong các năm vừa qua, an ninh Nga đã phát hiện 290 điệp vụ nước ngoài, và các hoạt động của họ đã bị chặn lại theo cách này hay cách khác. Việc chặn ở đây không có nghĩa là bắt bớ hay xét xử mà có thể là trục xuất qua các kênh ngoại giao hoặc các biện pháp nhằm chặn đứng hoạt động tình báo của họ", chuyên gia tình báo Nga Oleg Khlobustov nói trên NTV.

Chuyên gia trên cũng cho hay, thân thế của các điệp vụ này bị tiết lộ một phần là nhờ việc các máy quay an ninh được sử dụng ở nhiều khu vực tư nhân như các nhà hàng. Các đoạn phim dường như được quay vào tháng 2 và tháng 3 năm nay

Ba điệp vụ Mỹ Robert Hines, Timothy Finnegan, và John Granos đã xuất hiện với nhiều vỏ bọc ngụy trang khác nhau. Tuy nhiên, kiểu ngụy trang đáng chú ý nhất thuộc về Robert Hines, người này ăn mặc như một người bạn của vợ mình trong khi đang đi dạo cùng vợ, sau đó, đổi sang trang phục bình thường ở trong nhà vệ sinh của một nhà hàng ăn. Hines thay đổi hình dạng với một chiếc mặt nạ và áo khoác dày.

Đoạn phim của NTV cũng tiết lộ đồ nghề của Ryan Fogle, gồm các bộ tóc giả và một chiếc balo có vỏ bọc, vốn cho phép chiếc túi đổi màu.

  • Hoài Linh