Ít nhất 290 người đã thiệt mạng và gần 500 nạn nhân khác bị thương trong 8 vụ nổ liên hoàn nhắm vào các nhà thờ và khách sạn tại nhiều địa điểm ở Sri Lanka hôm 21/4.

Theo một tài liệu lọt vào tay hãng thông tấn Reuters, trước sự cố khoảng 10 ngày, cảnh sát Sri Lanka đã được một cơ quan tình báo nước ngoài cảnh báo về nguy cơ tấn công các nhà thờ Công giáo, do một nhóm Hồi giáo cực đoan ít tên tuổi tại quốc gia Nam Á này tiến hành. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Rajith Senaratne cho biết, vì mối bất hòa với Tổng thống Maithripala Sirisena, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã không nhận được báo cáo đề ngày 11/4 nói trên.

Hiện vẫn chưa rõ nhà chức trách Sri Lanka đã hành động ra sao sau khi nhận được cảnh báo hoặc liệu Tổng thống Maithripala Sirisena có biết về thông tin này hay không.

{keywords}
Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Ảnh: Deccan Herald

Song, theo Bộ trưởng Senaratne, Hội đồng An ninh quốc gia Sri Lanka chịu trách nhiệm báo cáo về mọi vấn đề cho tổng thống. Và do bất đồng, Thủ tướng Wickremesinghe không còn được mời tới tham gia các cuộc họp này nữa.

Ông Senaratne tiết lộ thêm, Tổng thống Sirisena không có mặt tại Sri Lanka vào thời điểm nước này phải chứng kiến hàng loạt vụ đánh bom liều chết đúng vào ngày Lễ Phục sinh.

Mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa tổng thống và thủ tướng Sri Lanka từ lâu đã không còn là điều bí mật. Vì bất đồng chính trị, Tổng thống Sirisena từng sa thải Thủ tướng Wickremesinghe hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng buộc phải phục chức vài tuần sau đó dưới áp lực của Tòa án tối cao. Mối quan hệ của họ vẫn không được cải thiện kể từ đó.

Các chính trị gia Sri Lanka tiết lộ, sự bất hòa của hai lãnh đạo đã dẫn đến việc trì hoãn nhiều quyết định của chính phủ.

Tuấn Anh