Hồi cuối tháng 8, Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ thông báo hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Copenhagen chỉ 12 ngày trước thời điểm đã lên lịch từ trước, viện dẫn lí do Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen không muốn bàn chuyện bán lại đảo Greenland lớn nhất thế giới cho Washington.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump hủy chuyến thăm dự kiến đến Đan Mạch sau khi nữ Thủ tướng nước này Frederiksen gọi ý tưởng mua lại đảo Greenland của ông là "vô lý". Ảnh: Discovery

Đại diện lực lượng cảnh sát quốc gia Đan Mạch vừa tiết lộ trên đài phát thanh địa phương rằng, động thái của lãnh đạo Nhà Trắng đã khiến ngân khố nước này thiệt hại ít nhất 4 triệu krone (tương đương gần 14 tỷ đồng) phân bổ cho các hoạt động chuẩn bị của cảnh sát. Chi phí này bao gồm tiền bồi thường cho việc rút ngày nghỉ của các nhân viên an ninh, việc hủy bỏ đặt chỗ theo kế hoạch, một số chi phí vận hành nhỏ cho trang thiết bị và thời gian lập kế hoạch.

Đáng nói, số tiền thống kê trên không bao gồm phí tổn dành cho các hoạt động chuẩn bị của cục an ninh cảnh sát Đan Mạch PET cũng như những chi phí liên quan khác.

Theo báo RT, quân đội, hoàng gia Đan Mạch và sân bay Copenhagen đều tham gia công tác chuẩn bị đón tiếp chuyến thăm cấp nhà nước của tổng thống Mỹ. Trong đó, quân đội dự kiến điều các trực thăng và lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ an ninh. Các nhân viên của Hoàng gia cũng được lệnh hủy nghỉ phép thường niên để tham gia công tác chuẩn bị. Hiện vẫn chưa rõ chi phí cho những thành phần này là bao nhiêu.

Nếu chuyến công du của ông Trump diễn ra như kế hoạch, Đan Mạch thậm chí sẽ tốn đến 33 triệu krone (hơn 113,5 tỷ đồng) cho công tác chuẩn bị của riêng lực lượng cảnh sát.

Tuấn Anh