Sau khi phớt lờ người đồng cấp Nga gần như cả ngày tại hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump rốt cuộc đã có cuộc trao đổi "không chính thức" với ông Vladimir Putin vào tối 1/12.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Báo USA Today dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 1/12 cho biết, hai nguyên thủ của Mỹ và Nga đã trò chuyện với nhau trong một bữa tiệc tối dành cho các lãnh đạo thế giới và phu nhân/phu quân của họ có mặt tại Buenos Aires, Argentina. Bữa tiệc tối được tổ chức ở rạp hát Teatro Colón nổi tiếng của Buenos Aires và không cho phép các phóng viên tham dự.

{keywords}
Ông Trump và ông Putin đã "hội đàm không chính thức" chớp nhoáng bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 1/12. Ảnh: Vox

Theo bà Sanders, như thông lệ tại các sự kiện đa phương, Tổng thống Trump cùng vợ đã có nhiều cuộc "thảo luận không chính thức" với các lãnh đạo thế giới tại bữa tiệc tối, kể cả ông Putin. Tuy nhiên, bà Sanders không tiết lộ thêm về phạm vi cuộc gặp hay những nội dung được nguyên thủ hai nước thảo luận.

Ông Trump từng đối mặt với rất nhiều chỉ trích về một cuộc tiếp xúc tương tự với người đứng đầu Điện Kremlin tại bữa tiệc tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức hồi năm ngoái, sau khi Nhà Trắng hé lộ họ gặp nhau mà không cho bất kỳ trợ lý nào tham gia.

Phát biểu trước báo giới tại Buenos Aires, Tổng thống Nga Putin sau đó xác nhận đã có cuộc gặp chớp nhoáng với người đồng cấp Mỹ và thảo luận về vấn đề Ukraina.

"Tôi đã trả lời các câu hỏi của ông ấy về sự cố tại biển Đen. Ông ấy có quan điểm riêng. Tôi cũng có quan điểm của mình. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm riêng khác biệt", ông Putin nhấn mạnh.

Trước đó, Yury Ushakov, một trợ lý của tổng thống Nga nói, ông Putin "lấy làm tiếc" vì không thể cùng ông Trump "hội đàm một cách thích hợp" tại sự kiện G20. Song, theo ông Ushakov, hai nguyên thủ nhất trí duy trì liên lạc, kể cả đối thoại thông qua cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Cũng tại Buenos Aires, ông Putin đã có cuộc tiếp xúc riêng với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đài RFE dẫn lời phát ngôn viên của bà Merkel nói, hai bên đã thảo luận về cuộc xung đột ở Syria cũng như những căng thẳng giữa Moscow - Kiev sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân cùng 24 thủy thủ của Ukraina ngoài khơi Crưm hôm 25/11 vừa qua. Nhà chức trách Nga đã ra lệnh tạm giam 2 tháng và đang chuẩn bị đưa các quân nhân Ukraina ra xét xử.

Thủ tướng Đức đã đề nghị Tổng thống Nga trả tự do cho các thủy thủ Ukraina. Song, ông Putin khẳng định, việc đó thuộc thẩm quyền giải quyết của các tòa án.

Pháp và Đức đã đề xuất đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraina. Ông Putin nhất trí, cả 4 nước cần phải tổ chức thêm các cuộc đàm phán ở "cấp cố vấn".

Tuấn Anh

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay hôm 1/12.

Hai nguyên thủ Trump, Putin hội đàm 'chớp nhoáng'

Hai nguyên thủ Trump, Putin hội đàm 'chớp nhoáng'

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã có cuộc trò chuyện ngắn tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina

Hai ông Trump, Putin 'ngó lơ' nhau tại Thượng đỉnh G20

Hai ông Trump, Putin 'ngó lơ' nhau tại Thượng đỉnh G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dường như đã không chào hỏi hay bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Những 'đám mây đen' phủ bóng Thượng đỉnh G20

Những 'đám mây đen' phủ bóng Thượng đỉnh G20

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Argentina giữa thời điểm Nga-Ukraina bùng nổ căng thẳng và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng nghiêm trọng.