Anh đã giúp vũ trang cho IS thông qua "hàng thập niên bán vũ khí thoải mái cho Iraq", một báo cáo gây sốc vừa được công bố hôm 7/12 cho hay. 

{keywords}
Ảnh Express

Cũng theo báo cáo này, khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tràn qua các kho vũ khí tại các căn cứ của Iraq, lực lượng này giống như "lũ trẻ trong cửa hàng bánh kẹo".

Theo Express, báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế cho hay, các vũ khí trên đã giúp IS (còn gọi là Daesh theo tiếng Ả rập) tiến hành những chiến dịch kinh hoàng như thảm sát, cưỡng hiếp, tra tấn, bắt cóc và bắt con tin.

Theo báo cáo, Anh là một trong số ít nhất 25 quốc gia có vũ khí rơi vào tay IS. Và rằng, nhóm Hồi giáo khủng bố này có được vũ khí chủ yếu là do cướp bóc tại các căn cứ Iraq mà chúng chiếm được. IS lấy được nhiều vũ khí nhất khi chiếm được thành phố lớn thứ hai của Iraq là Mosul hồi tháng 6/2014.

Giám đốc chương trình vũ khí của tổ chức Ân xá quốc tế Oliver Sprague nói: "Dòng chảy vũ khí thông suốt đổ vào Iraq suốt nhiều thập niên khiến cho IS dễ dàng sỡ hữu được những thứ này khi chúng nắm quyền kiểm soát các khu vực".

Báo cáo cho hay, các vũ khí trong tay IS có đủ loại, từ súng trường của Anh thời Thế chiến I tới tên lửa chống máy bay, tên lửa vác vai, súng ngắn và các phương tiện bọc thép để tham chiến.

Theo đó, hầu hết các vũ khí thông thường mà IS sử dụng được sản xuất từ những năm 1970 tới 1990, gồm cả súng ngắn và các loại vũ khí nhỏ khác, súng máy, vũ khí chống tăng, pháo.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho hay, cuối những năm 1970 và 1980, đặc biệt là trong cuộc chiến Iran-Iraq năm 1980-1988, có 34 quốc gia đã cung cấp vũ khí cho Iraq. Trong số những nước đổ nhiều vũ khí vào quốc gia vùng Vịnh này có Nga, Trung Quốc, Mỹ, Đức và Pháp.

Kể từ khi Mỹ lãnh đạo cuộc chiến chống Iraq năm 2003, lượng vũ khí trị giá hơn 500 triệu USD đã được đổ vào Iraq, gồm xe tăng Abrams, chiến đấu cơ F-16, dàn pháo chống máy bay Hawk và nhiều thiết bị khác.

  • Hoài Linh