Theo Sputniks, các ảnh vệ tinh chụp đảo Qanus ở sông Euphrates, Iraq do công ty Planet Labs thực hiện vừa xuất hiện trên mạng. Các bức ảnh cho thấy, phần lớn thực vật trên đảo đã bị quét sạch trong một trận ném bom rải thảm gần đây của chiến đấu cơ Mỹ F-16 và F-35.

Dựa trên ảnh có thể thấy, 70% cái gọi là “hòn đảo tràn ngập quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng” đã bị huỷ diệt trong chiến dịch không kích chống căn cứ khủng bố của Mỹ.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Fox, nhà nghiên cứu kỳ cựu Wim Zwijnenburg tại PAX – một tổ chức phi chính phủ ở Hà Lan, nói các bức ảnh trên được chụp trước khi trận đánh bom rải thảm của Mỹ diễn ra. Và rằng, ảnh cho thấy không có sự hiện diện của bất kỳ nhà cửa hay công trình nào trên mặt đất hoặc dưới ngầm.

Đảo trên có tên hiệu riêng vì nó thường được quân IS dùng làm trung tâm trung chuyển hoặc như “một khách sạn” khi chúng đi từ Syria tới Iraq và ngược lại, phát ngôn viên Lực lượng chống khủng bố Iraq cho hay. Theo ông này, trận đánh bom rải thảm đã tiêu diệt được khoảng 25 tên khủng bố.

Trước đó, tài khoản trên Twitter của liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã công bố đoạn video ghi lại cuộc đánh bom rải thảm đảo Qanus. Theo phát ngôn viên liên quân, khoảng 36.000 kg bom đã được thả xuống đảo này.
 
Hoài Linh