Rusli Kusmin cho biết, anh và các ngư dân khác đã thấy chiếc Boeing của hãng Malaysia Airlines đi xuống như thể nó chuẩn bị hạ cánh xuống Eo Melaka. Lúc đó - buổi sáng ngày 8/3/2014, Rusli Kusmin đang đánh cá.

{keywords}
 

Ngư dân Indonesia trong độ tuổi 30 này cho hay, thuyền của anh ta cách nơi máy bay đâm xuống nước khoảng 2km.

"Máy bay xuất hiện ở phía bắc, tiến dần sang phía nam", tờ Malaysia Tự do dẫn lời Rusli Kusmin khi ngư dân này tuyên bố tại một buổi họp báo ngày 16/1 do một nhóm tiêu dùng tổ chức. "Không có tiếng nổ nào cũng không có tiềng ầm của động cơ. Khi nó hạ thấp, khói đen bao trùm khắp nơi và mùi acid lan tỏa trong không khí. Nó giống như một cái diều chao từ bên trái sang bên phải".

{keywords}
 

Rusli nói thêm, anh và 3 ngư dân khác là Eri, Beko và Kadapi, đã thấy MH370 vào khoảng 7h30 sáng hôm đó. Tuy nhiên, khi họ tới hiện trường, máy bay đã chìm. Rusli đã thề với kinh Quran rằng những gì vừa đưa ra là hoàn toàn nghiêm túc.

Rusli cho biết, họ đã tìm kiếm ở khu vực trên suốt hai ngày nhưng không thấy thi thể hay mảnh vỡ nào. "Chỉ có khói đen và mùi axit đậm đặc". Do tàu không có các thiết bị công nghệ cao nên nhóm ngư dân chỉ ghi được tọa độ bằng hệ thống GPS trên tàu, vốn cho thấy cả hình ảnh máy bay dưới nước.

{keywords}
 

Khi được hỏi tại sao tới giờ mới tiết lộ thông tin trên, Rusli nói, họ đã thông báo cho nhà chức trách Malaysia và Indonesia ngay khi vào bờ. Tuy nhiên, Rusli không nêu tên người đã giúp họ liên lạc với giới chức hai nước.

Rusli nói, đã có vài người tìm họ và thậm chí còn hứa hẹn trao thưởng song thực tế, chỉ là moi tin. Vì vậy, Rusli nói, anh và các ngư dân khác quyết định không nói gì thêm và họ chỉ thay đổi quyết định sau khi được Hiệp hội người tiêu dùng Subang và Shah Alam (Cassa) thuyết phục.

Chủ tịch Cassa Jacob George cho biết, đã gặp Rusli vào năm 2017 và hiện Cassa đang phối hợp với các chuyên gia hàng không, nhân viên an ninh về hưu, giới truyền thông và thành viên các nhóm dân sự ở Canada, Mỹ, Australia, Anh, Indonesia, Hàn Quốc và Malaysia để lần theo dấu máy bay mất tích.

MH370 mất tích bí ẩn với 239 người trên máy bay. Đây là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trên thế giới.

Hoài Linh