Chính phủ Hàn Quốc sáng 10/6 cho biết, lượng cua ghẹ đánh bắt của nước này giảm mất một nửa trong năm nay.


Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho hay, sản lượng cua ghẹ đánh bắt được trong tháng 4 chỉ đạt mức 575 tấn, giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}

Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển Hoàng Hải, ngoài khơi đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, sáng 9/6/2016. (Ảnh: Yonhap)

Bốn tháng đầu năm nay, tổng lượng cua ghẹ khai thác đã giảm 68,5% so với cùng kỳ, xuống còn có 664 tấn.

Bộ này cho rằng, nguyên nhân là do nguồn cua ghẹ non giảm, đặc biệt là ở vùng biển ngoài khơi cảng Incheon, phía tây thủ đô Seoul, chỉ đạt khoảng 15.000 tấn trong cả năm 2013 – chưa đầy một nửa so với con số năm 2012.

Tuy nhiên, những người tham gia đánh bắt cho rằng, vấn đề thật sự là do số lượng tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc không ngừng gia tăng. Đây dường như là nguyên nhân khiến cho nguồn thủy sản Hàn Quốc hao hụt dần.

{keywords}

Ngư dân Trung Quốc kéo lưới gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, sáng 8/6/2016. (Ảnh: Yonhap)

Theo tuần duyên Hàn Quốc, riêng trong ngày 9/6, có tới hơn 300 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Hoàng Hải (khu vực thuộc lãnh hải Hàn Quốc). Trong 8 ngày đầu tháng 6, trung bình mỗi ngày có 163 tàu cá Trung Quốc bị phát hiện tại vùng biển này.

Mỗi năm, lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc bắt giữ hoặc phạt tiền hàng trăm tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép. Tuy nhiên, số lượng tàu cá của Trung Quốc hiện quá đông, nên việc theo dõi các tàu này là bất khả thi.

{keywords}

Ngư dân Hàn Quốc gỡ cua ghẹ bắt tại Hoàng Hải, khi cập cảng trên đảo Yeonpyeong ngày 9/6/2016. (Ảnh: Yonhap)

Đáng chú ý, các tàu cá Trung Quốc thường dàn trải ở khu vực giáp đường phân định biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Khi bị lực lượng chức năng Hàn Quốc truy đuổi, các tàu cá này chạy qua đường ranh giới, sang phía Triều Tiên.

“Đánh bắt trái phép gần đường ranh giới trên biển là một vấn đề hết sức nan giải vì việc này có liên quan tới Triều Tiên” – một quan chức của Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho biết.

Lê Thu