Theo chủ cửa hàng Gun City, David Tipple, nghi phạm Brenton Tarrant (28 tuổi) đã mua 4 vũ khí và đạn trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.

{keywords}
Nghi phạm Brenton Tarrant. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Tipple khẳng định khẩu súng được cho là hung khí trong vụ tấn công vào hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch không phải mua ở Gun City.

"Gun City không bán cho hắn ta khẩu MSSA, một loại súng tự động kiểu quân đội, mà chỉ bán cho hắn các vũ khí hạng A", Tipple nói trong một cuộc họp báo ở Christchurch.

Theo luật kiểm soát súng ở New Zealand, các vũ khí hạng A có thể là súng bán tự động nhưng giới hạn chỉ bắn 7 phát đạn. Đoạn clip ghi lại cảnh nghi phạm tấn công một thánh đường cho thấy hắn sử dụng một khẩu bán tự động với băng đạn lớn.

Tipple cho biết việc mua bán súng đạn trên mạng được tiến hành theo một quy trình đặt hàng trực tuyến được cảnh sát xác minh, và Tarrant đã đặt mua các vũ khí hạng A khoảng 3 hoặc 4 lần.

"Chúng tôi không phát hiện có gì bất thường. Anh ta là một khách hàng mới, có bằng sử dụng súng đạn mới", Tipple nói.

Thắt chặt luật quản lý súng đạn đã trở thành chủ đề thảo luận hàng đầu của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vào hôm nay (18/3) khi bà lần đầu tiên gặp nội các kể từ vụ xả súng.

"Điều mà công chúng đang thắc mắc bây giờ là tại sao và bằng cách nào mà mọi người vẫn có thể mua được một khẩu súng bán tự động kiểu quân sự tại New Zealand và đó là một câu hỏi đúng đắn", bà Ardern nói với TVNZ.

"Có nhiều cách chúng ta có thể đưa ra những quy định về súng đạn có hiệu quả, thực sự nhằm vào những người cần nhằm mục tiêu và đó là trọng tâm của chúng ta", nữ thủ tướng khẳng định.

Chủ cửa hàng Gun City cho biết, anh hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi về cải cách luật quản lý súng của bà Ardern khi những vụ xả súng ở Christchurch đang làm dấy lên những lo sợ chính đáng.

New Zealand có tới 1,5 triệu khẩu súng đang lưu hành trên khắp nước này. Độ tuổi nhỏ nhất để được cấp bằng sử dụng súng là 16 và những người 18 tuổi trở lên có thể sở hữu một vũ khí bán tự động.

Sầm Hoa