{keywords}
Tiếp bước Anh, Italia nới lỏng hạn chế Covid-19

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Italia hôm qua (17/5) đã phê chuẩn một sắc lệnh đẩy lùi lệnh giới nghiêm Covid-19 từ 11h xuống 10h tối, có hiệu lực ngay lập tức, và nới lỏng một số hạn chế ở các vùng có tỷ lệ lây nhiễm thấp.

Chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi cũng đồng ý lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu vào nửa đêm từ ngày 7/6 và tiến tới bỏ hoàn toàn vào ngày 21/6 tại các khu vực trên. Việc này sẽ diễn ra đúng như kế hoạch dần dần nới lỏng các hạn chế trên toàn quốc.

Bộ trưởng Y tế Italia Roberto Speranza nói: “Các số liệu trong vài tháng qua đã đưa ra những lựa chọn khó khăn, đôi khi là đau đớn. Tuy nhiên, hôm nay chúng lại cho chúng ta lý do để vui lên”.

Tính đến ngày 17/5, khoảng 8,8 triệu người Italia, tương đương 14,8% dân số nước này, đã được tiêm đầy đủ vắc-xin Covid-19, trong khi đó hơn 30% được tiêm ít nhất một mũi.

Italia ghi nhận hơn 124.000 ca tử vong liên quan tới Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 2/2020. Tuy nhiên, số ca tử vong ở đây đã giảm dần trong vài tuần gần đây, chưa đầy 100 ca tử vong vào ngày 16/5 và đó là lần đầu tiên kể từ tháng 10 nó thấp như vậy.

Tuy nhiên, tới ngày 17/5, số người thiệt mạng vì Covid-19 lại tăng lên 140.

Cuối tháng 4, chính phủ Italia đã khôi phục hệ thống mã màu 4 cấp, từ trắng tới đỏ, để điều chỉnh hạn chế tại 20 vùng, cho phép các quán bar, nhà hàng ở các vùng có nguy cơ thấp (trắng và vàng) được phép phục vụ thực khách ở các bàn ngoài trời.

Khoảng 19 trong số 20 vùng ở Italia hiện được gán màu vàng và chỉ có một vùng Valle d’Aosta được dán màu cam – mức nguy hiểm thứ 3.

Hiện, không có khu vực nào bị gán màu đỏ - khu vực có nguy cơ cao, và có 6 vùng gồm cả Veneto (quanh Venice) sẽ trở thành màu trắng vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, một nguồn tin chính phủ cho hay.

Ở vùng trắng có nguy cơ thấp, Italia không áp dụng lệnh giới nghiêm, người dân chỉ phải đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Ngoài ra, để thúc đẩy du lịch hè, Italia đã bỏ việc cách ly bắt buộc đối với những du khách trong khối EU, Anh và Israel, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Hoài Linh