Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới công bố ngày 25/2 của Realmeter cho hay, tỉ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Moon trong tuần vừa qua đạt 51%, tăng 1,2% so với một tuần trước đó.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Các nhà khảo sát nhận định, điều này rõ ràng là nhờ cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra trong tuần này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Đặc biệt, tỉ lệ tín nhiệm của cử tri dành cho Tổng thống Moon đã lên tới 51,6% ngay sau khi ông có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trump hôm 19/2 về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Đảng Dân chủ cầm quyền cũng tăng 0,1% tỉ lệ ủng hộ lên mốc 40,4% trong khoảng thời gian khảo sát nói trên.

Ông Moon được cho là người có công không nhỏ trong những nỗ lực dàn xếp đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington liên quan đến việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Thành công của các hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong năm 2018 đã góp phần thúc đẩy quá trình thương lượng giữa chính quyền của ông Trump và ông Kim.

Vai trò quan trọng của vị tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm đã được ghi nhận, khi mới đây Nhà Trắng đã cho phát hành các đồng xu kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai, có in tên của ông.

Tuấn Anh