Đúng lúc ứng cử viên Bernie Sanders giành chiến thắng thứ hai liên tiếp sau 3 cuộc bỏ phiếu sơ bộ của phe Dân chủ (chiến thắng mới nhất là tại bang Nevada hôm 22/2), tiềm năng trở thành gương mặt đại diện đảng này chạy đua vào Nhà Trắng, một cuộc khảo sát dư luận mới của Gallup đã mang tới tin vui cho ông Trump.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc mít tinh vận động tái tranh cử ở Las Vegas, bang Nevada hôm 21/2. Ảnh: Reuters

Theo kết quả thăm dò của Gallup, tổng thống Mỹ đương nhiệm hiện đạt tỉ lệ tín nhiệm là 49% và tỉ lệ bất tín nhiệm là 48%. Đây là lần đầu tiên ông Trump giành được tỉ lệ ủng hộ của cử tri cao hơn tỉ lệ phản đối, kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng vào tháng 1/2017.

Các cuộc thăm dò dư luận của trang FiveThirtyEight cũng cho thấy, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Trump đã tăng đáng kể từ tháng 9 năm ngoái, khi phe Dân chủ ở Hạ viện bắt đầu xúc tiến quá trình điều tra luận tội tổng thống. Ngay sau khi được Thượng viện tha bổng hôm 6/2, tỉ lệ ủng hộ ông Trump tăng lên 43%, nhưng tỉ lệ bất tín nhiệm ông vẫn cao hơn, ở mức 52,2%.

Về kết quả khảo sát mới nhất của Gallup, chuyên gia phân tích Harry Enten thuộc hãng thông tấn CNN nhận định: "Tỉ lệ tín nhiệm Tổng thống Trump tăng vào đúng thời điểm... Tỉ lệ ủng hộ của cử tri luôn dễ đoán hơn nhiều vào tháng 3 của năm bầu cử. Các tổng thống có tỉ lệ tín nhiệm trong khoảng 46 - 54% vào thời điểm này thường gần cơ hội tái cử hơn. Các tổng thống có tỉ lệ tín nhiệm từ 45% trở xuống thường thua. Nếu lịch sử lặp lại, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Trump có thể tiếp tục tăng đủ để giúp ông giành ưu thế trong các vòng bỏ phiếu".

Trong cuộc thăm dò của hãng tin CBS hôm 23/2, 65% người Mỹ được hỏi tin Tổng thống Trump sẽ chiến thắng nhiệm kỳ hai trong cuộc chạy đua gay cấn với ứng cử viên đại diện đảng Dân chủ. Trang RealClearPolitics.com đánh giá, ông Trump đang giảm 4 điểm so với đối thủ Sanders trong cuộc đối đầu giả định.

Theo chuyên gia Enten, điều này chứng tỏ lãnh đạo Nhà Trắng hiện chưa chiếm ưu thế vượt trội so với đối thủ, nhưng ông có thể chiến thắng xét về phiếu phổ thông. Đáng nói, ông Trump vẫn ở thế thượng phong xét về số phiếu đại cử tri có thể giành được.

"Ông Sanders đang dẫn trước ông Trump trong các cuộc khảo sát của Đại học Quinnipiac tại bang Michigan và bang Pennsylvania. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn cộng thêm cả hai bang này vào các bang cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton từng chiến thắng vào năm 2016, ông Trump vẫn có trong tay 270 phiếu đại cử tri, số lượng tối thiểu cần có để tuyên bố thắng trong tổng tuyển cử. Bang ông Trump giành được ít phiếu phổ thông nhất năm 2016 ngoài Michigan và Pennsylvania là Wisconsin. Song, một cuộc thăm dò mới tuần qua từ Quinnipiac ghi nhận, ông Trump đang hơn mọi ứng cử viên Dân chủ tại Wisconsin ít nhất 7 điểm ủng hộ", ông Enten viết.

Tỉ lệ tín nhiệm của cử tri Wisconsin dành cho ông Trump hiện đạt 51%. Nếu thua tại bang này, ông Enten tin ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cần phải thắng thêm một bang nữa đang ủng hộ ông Trump cũng như cả ở Michigan và Pennsylvania. Hai bang Arizona và Florida cũng có thể là mục tiêu cần chinh phục của đối thủ ông Trump.

Tuấn Anh