Reuters đưa tin, Dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021 được Thượng viện Mỹ thông qua vào ngày 11/12 vừa qua với 84 phiếu thuận, cao hơn mức 2/3 số phiếu đồng thuận để ngăn ông Trump phủ quyết dự luật này. Còn 13 phiếu phản đối tới từ một số đảng viên Cộng hòa bảo thủ nhất và thành viên Dân chủ mang đường lối tự do nhất.

“Rất đơn giản, đây là những gì dự luật này làm. Nó khiến đất nước chúng ta an toàn hơn, và nó hỗ trợ binh sĩ của chúng ta, những người bảo vệ đất nước”, Chủ tịch Uỷ ban quân vụ thượng viện James Inhofe nói.

{keywords}
Chủ tịch Uỷ ban quân vụ thượng viện James Inhofe. Ảnh: Reuters

Trước đó vào hôm 8/12, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này với tỷ lệ 335 phiếu ủng hộ và 78 phiếu chống.

Theo Reuters, Tổng thống Trump từng phản đối NDAA tài khóa 2021 với lý do nó không loại bỏ Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp (CDA), vốn được dùng để bảo vệ các công ty công nghệ như Alphabet của Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những thông tin xuất hiện trên nền tảng ứng dụng của những tập đoàn này.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng muốn chặn một điều khoản ghi trong NDAA, khi nó đòi đổi tên các căn cứ quân sự được đặt theo danh tính những chỉ huy phe Liên minh miền Nam. Bởi ông cho rằng, điều này là một sự thiếu tôn trọng lịch sử.

Tuấn Trần

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết

Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2021, với tỷ lệ đồng thuận áp đảo đến mức khó có thể bị Tổng thống Donald Trump phủ quyết.

Ông Trump định tổ chức biểu tình vào ngày đối thủ nhậm chức

Ông Trump định tổ chức biểu tình vào ngày đối thủ nhậm chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một kế hoạch rời Nhà Trắng đầy ngoạn mục, làm lu mờ ông Joe Biden, Axios đưa tin.