“Hôm nay trong cuộc họp kín, tôi đã chỉ đạo các chủ tịch và thành viên trong nhiều ủy ban liên quan thuộc Thượng viện Mỹ nhằm bắt đầu soạn thảo một gói dự luật để cạnh tranh với Trung Quốc, cũng như tạo ra việc làm mới cho người dân Mỹ”, ông Schumer nói với hãng tin Reuters.

{keywords}
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: AP

Như một phần của gói dự luật, các nghị sĩ cũng đang xem xét vấn đề cung cấp kinh phí khẩn cấp để thực hiện các chương trình bán dẫn được lưỡng đảng ủng hộ, trong đó bao gồm Dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) vốn thiết lập toàn bộ chi tiêu quân sự của Mỹ và những chính sách của Lầu Năm Góc được hỗ trợ bởi khoản chi đó.

“Tôi muốn dự luật này nhắc đến kế hoạch ngắn hạn và dài hạn nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng chất bán dẫn, cũng như đảm bảo vị trí số một của nước Mỹ trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), thế hệ mạng di động thứ 5 (5G), dự toán điện tử, nghiên cứu y sinh, lưu trữ. Tất cả những lĩnh vực trên đều là một phần của dự luật”, ông Schumer nói thêm.

Hãng tin Reuters nhận định, động thái ông Schumer yêu cầu các nhà lập pháp Thượng viện soạn thảo dự luật trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã tăng cường tạo ra áp lực lên Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhằm buộc ông tiếp tục thực hiện nhiều chính sách cứng rắn với Trung Quốc như thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Tuấn Trần

Lãnh đạo Mỹ-Canada hội đàm trực tuyến, quyết cài đặt lại quan hệ

Lãnh đạo Mỹ-Canada hội đàm trực tuyến, quyết cài đặt lại quan hệ

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau qua mạng và hai bên đã bàn bạc một loạt vấn đề.

Mỹ có Đại sứ mới ở Liên Hợp Quốc

Mỹ có Đại sứ mới ở Liên Hợp Quốc

Với kết quả 78 phiếu thuận và 22 phiếu chống, bà Linda Thomas-Greenfield được Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn trở thành tân Đại sứ tại Liên Hợp Quốc (LHQ).