Với 51 phiếu ủng hộ và 49 phiếu chống, Thượng viện nằm dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa ngày 31/1 đã ngăn chặn đề xuất của các nghị sĩ Dân chủ về việc mời đến tòa các nhân chứng, chẳng hạn như cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người được cho đã trực tiếp biết những nỗ lực của lãnh đạo Nhà Trắng nhằm gây sức ép buộc Ukraina điều tra đối thủ - cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

{keywords}
Một phiên tòa xử luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: CNN

Bê bối Ukraina là căn nguyên khiến Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ hồi cuối năm ngoái xúc tiến điều tra, rồi chính thức buộc tội tổng thống lạm quyền và cản trở Quốc hội. Động thái khiến ông Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội. Trong khi đó, ông Trump vẫn nhất quyết khẳng định không làm gì sai trái và cáo buộc phe Dân chủ âm mưu hạ bệ mình.

Theo Reuters, việc Thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ việc triệu tập nhân chứng và thu thập thêm bằng chứng trong phiên tòa luận tội tổng thống sẽ mở đường cho việc ông Trump gần như chắc chắn được tha bổng vào tuần tới.

Kết quả này đã được dự đoán từ trước do phe Cộng hòa đang nắm 53/100 ghế tại Thượng viện. Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, tổng thống chỉ bị phế truất khi 2/3 số nghị sĩ trong Thượng viện (tương đương 67 nghị sĩ) bỏ phiếu phê chuẩn kết tội lãnh đạo Nhà Trắng.

Trong cuộc bỏ phiếu về triệu tập nhân chứng ngày 31/1, chỉ có hai thượng nghị sĩ Cộng hòa là Mitt Romney và Susan Collins "phản đảng", ủng hộ đề xuất của phe Dân chủ. Phát biểu với báo giới sau đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện nhấn mạnh: "Nước Mỹ sẽ nhớ ngày hôm nay, khi Thượng viện không làm đúng trọng trách, quay lưng với sự thật và tiếp tục phiên tòa dàn dựng".

Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện diễn ra chỉ vài giờ sau khi báo New York Times đăng tải các tình tiết mới trích lấy từ bản thảo một cuốn sách chưa phát hành của ông Bolton. Trong đó, cựu cố vấn hàng đầu của lãnh đạo Nhà Trắng tiết lộ, chính Tổng thống Trump hồi tháng 5 đã chỉ đạo ông giúp gây áp lực buộc Kiev xúc tiến các cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị.

Theo nghị quyết của lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, cơ quan lập pháp sẽ nghe các tranh luận khép lại phiên tòa luận tội Tổng thống Trump vào ngày 3/2 và tiến hành bỏ phiếu lần cuối cùng vào lúc 16h giờ miền đông nước Mỹ ngày 5/2 (4h ngày 6/2 theo giờ Việt Nam). Phán quyết cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào tối 7/2 theo giờ địa phương.

Tuấn Anh