{keywords}
Ông Trump. Ảnh: AP

Theo AP, nhóm luật sư của ông Trump khẳng định cựu Tổng thống không phạm tội kích động bạo lực tại trụ sở Quốc hội nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Trong khi đó, phía công tố viên cho rằng ông Trump phải bị kết tội vi phạm hiến pháp nghiêm trọng dù đã rời Nhà Trắng.

Dự kiến sẽ không có nhân chứng nào được triệu tập, một phần là do các thượng nghị sĩ tuyên thệ với tư cách bồi thẩm đoàn sẽ được xem các đoạn video đồ hoạ về những gì họ chứng kiến trong vụ bạo loạn ngày 6/1. Theo quy định về Covid-19, các thượng nghị sĩ sẽ theo dõi phiên xử từ xa và ông Trump – hiện đang ở Mar-a-Lago cũng không chứng thực tại phiên toà.

Trước đó, các lãnh đạo Thượng viện Mỹ đã đạt một thoả thuận về các quy tắc cho phiên xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần hai diễn ra vào 9/2.

Theo CNN, hôm qua (8/2) các lãnh đạo thượng viện nhất trí sẽ cho nhóm phụ trách luận tội và các luật sư của ông Trump mỗi bên 16h, để trình bày vụ việc và tạo ra tuỳ chọn cho một cuộc tranh luận hoặc bỏ phiếu để triệu tập nhân chứng nếu phía phụ trách luận tội ở hạ viện muốn.

Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Chuck Schumer cho biết, các quy tắc về phiên xử đã được các nghị sĩ đảng Cộng hoà lẫn Dân chủ tại thượng viện, những người phụ trách luận tội ở hạ viện và luật sư của ông Trump nhất trí.

Hôm nay (9/2), Thượng viện sẽ bỏ phiếu về các quy tắc trên và phiên xử luận tội sẽ bắt đầu bằng cuộc tranh luận kéo dài 4h về tính hợp hiến của phiên xử. Tiếp đó là một cuộc bỏ phiếu, dự kiến sẽ được thông qua với đa số.  

Thượng nghị sĩ Schumer nói: “Cấu trúc mà chúng tôi đã nhất trí là rất công bằng. Nó cho phép phiên xử đạt được mục đích: Đó là sự thật và trách nhiệm giải trình”.

Hôm 8/2, luật sư của ông Trump lẫn những nghị sĩ phụ trách luận tội ở hạ viện đã trao đổi những tóm tắt pháp lý tiền xét xử. Văn bản này chứa đựng những lập luận mà các thượng nghị sĩ sẽ được nghe trong vài ngày tới tại phiên xử.

Nhóm hạ nghị sĩ phụ trách luận tội sẽ bắt đầu trình bày vào chiều 10/2 (giờ Mỹ), với tối đa 16h trong hai ngày để trình bày ở thượng viện. Tiếp đó, các luật sư của ông Trump sẽ có hai ngày để trình bày và các thượng nghị sĩ sẽ gửi câu hỏi bằng văn bản cho cả hai nhóm pháp lý, giống như các phiên xử luận tội trước đây, Thượng nghị sĩ Schumer nói.

Theo yêu cầu của nhóm phụ trách luận tội của hạ viện, sẽ có một lựa chọn về tổ chức tranh luận và biểu quyết về việc gọi nhân chứng. Theo yêu cầu ban đầu từ luật sư biện hộ cho ông Trump là David Schoen, vốn là một người Do Thái, các thủ tục xét xử sẽ không diễn ra sau 5 giờ chiều ngày Sabbath từ thứ sáu đến thứ bảy. Tuy nhiên, sau đó, ông Schoel đã rút lại đề nghị vào tối qua.

Thời gian nghỉ trong ngày Shabbat có thể đồng nghĩa với việc nhóm luật sư của ông Trump sẽ sử dụng chưa tới 16 giờ để thuyết trình, vì các quy tắc chỉ cho phép 8 giờ mỗi ngày trong hai ngày. Theo lịch trình về phiên xử hiện thời, buổi thuyết trình chỉ kéo dài 5h vào ngày 12/2, ngày đầu tiên mà nhóm luật sư của ông Trump trình bày.

Hoài Linh

Nhiều thành viên Cộng hoà bênh vực ông Trump, phản đối luận tội

Nhiều thành viên Cộng hoà bênh vực ông Trump, phản đối luận tội

Trước khi Thượng viện Mỹ tiến hành phiên toà luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, nhiều thành viên Cộng hoà đã lên tiếng bênh vực ông bằng những lập luận sắc bén.  

Khác biệt lớn ở phiên toà luận tội ông Trump lần hai

Khác biệt lớn ở phiên toà luận tội ông Trump lần hai

Đảng Dân chủ đặt trọng tâm vào nhân chứng trong phiên toà luận tội Tổng thống Donald Trump lần đầu, nhưng lần này có nhiều khác biệt.