Theo hãng thông tấn Reuters, trong suốt thời gian từ đêm 5/3 đến rạng sáng 6/3, các thành viên đảng Dân chủ đã họp kín để ngăn chặn những nỗ lực của đảng Cộng hòa trong việc sửa đổi dự luật này.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết, dự luật của ông Biden sẽ là gói kích thích lớn nhất từ ​​trước đến nay. Nếu được ký thành luật, Mỹ sẽ chi khoảng 6 nghìn tỷ USD cho các gói cứu trợ khẩn cấp trong năm qua, để chống lại đại dịch Covid-19 và giúp ổn định nền kinh tế Mỹ.

{keywords}
Thượng viên Mỹ tiến dần tới việc thông qua gói cứu trợ Covid-19 với thời gian họp kỷ lục. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, trong cuộc tranh luận buổi sáng 6/3 (giờ Mỹ), cho biết các nhà lập pháp sắp kết thúc quá trình sửa đổi dài hơi trước khi có một cuộc bỏ phiếu về dự luật tổng thể.

Nếu các thành viên đảng Cộng hòa đều nhất trí phản đối, toàn bộ 50 thành viên của đảng Dân chủ đều phải bỏ phiếu tán thành thì gói cứu trợ của họ mới được thông qua. Tuy nhiên, nỗ lực của đảng Dân chủ đã vấp phải nhiều khó khăn trong ngày 5/3 khi chính nội bộ đảng này có sự chia rẽ về đề xuất tăng mức lương tối thiểu.

Thượng viện Mỹ đã lập kỷ lục về thời gian bỏ phiếu dài nhất trong lịch sử hiện đại, với thời gian lên tới 11 giờ 50 phút, trong bối cảnh đảng Dân chủ phải thương lượng để đạt được mức trợ cấp thất nghiệp làm thỏa mãn những thành viên trung dung.

Sau khi giải quyết xong vấn đề này, các Thượng nghị sĩ mới bắt đầu thông qua một loạt đề xuất để sửa đổi dự luật. Trong số này, có việc bỏ phiếu bác bỏ những đề xuất của đảng Cộng hòa nhằm sửa đổi việc phân bổ tài chính cho các trường học, chính quyền tiểu bang, hệ thống quá cảnh và các hộ nông dân.

Dự luật cứu trợ của Tổng thống Joe Biden bao gồm việc tài trợ vắc-xin và vật tư y tế, mở rộng trợ cấp thất nghiệp và cung cấp một chu kỳ hỗ trợ tài chính khẩn cấp mới cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và chính quyền cấp tiểu bang và địa phương. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy, gói cứu trợ này nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng.

Đảng Dân chủ hy vọng dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Biden để được ký thông qua trước ngày 13/4 tới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Vắc-xin AstraZeneca ngừa biến thể virus hiệu quả, thế giới hơn 92 triệu ca khỏi Covid-19

Vắc-xin AstraZeneca ngừa biến thể virus hiệu quả, thế giới hơn 92 triệu ca khỏi Covid-19

Các dữ liệu ban đầu từ một nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy, vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược AstraZeneca hiệu quả trong việc phòng chống P1, biến thể virus được phát hiện ở Brazil.

WHO kêu gọi các nước bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc-xin Covid-19

WHO kêu gọi các nước bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc-xin Covid-19

WHO kêu gọi các nước từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin ngừa Covid-19 để có thể chung tay đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trên toàn thế giới.