{keywords}
Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: AP

AP đưa tin, ông Schumer đưa ra thông báo trên tối 22/1 theo giờ Mỹ (sáng 23/1 giờ Việt Nam) sau khi đạt thỏa thuận với phe Cộng hòa. Các nghị sĩ cùng đảng với ông Trump đã tìm mọi cách trì hoãn phiên tòa để tạo điều kiện cho cựu tổng thống tập hợp đội ngũ pháp lý và chuẩn bị các tài liệu, chứng cứ biện hộ cho ông.

Theo thời gian biểu mới ấn định, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ trình lên Thượng viện cáo buộc luận tội ông Trump vào cuối ngày 25/1, chính thức kích hoạt các thủ tục tố tụng đầu tiên một ngày sau đó. Tuy nhiên, các phiên tranh luận khai mạc sẽ được lùi tới tận tuần thứ hai của tháng 2, cho phép Thượng viện có thời gian phê duyệt các đề cử nhân sự vào nội các của tân Tổng thống Joe Biden cũng như xem xét dự luật cứu trợ Covid-19.

Nói về vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol hôm 6/1, khi những người quá khích ủng hộ ông Trump đột kích trụ sở Quốc hội để phản đối các nhà lập pháp họp chứng thực kết quả bầu cử tổng thống 2020, lãnh đạo phe đa số Dân chủ nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều muốn bỏ lại phía sau chương khủng khiếp này trong lịch sử quốc gia. Tuy nhiên, sự hàn gắn và thống nhất sẽ chỉ đạt được nếu có sự thật và trách nhiệm giải trình. Đó là những gì mà phiên tòa (luận tội) sẽ mang đến”.

Tuần trước, Hạ viện dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội ông Trump kích động bạo loạn, đánh dấu việc chính khách Cộng hòa này trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội tới 2 lần trong một nhiệm kỳ.

Phiên xét xử ông Trump tại Thượng viện cũng sẽ là phiên tòa duy nhất cho tới nay trong lịch sử Mỹ diễn ra sau khi một lãnh đạo Nhà Trắng mãn nhiệm.

Tuấn Anh

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Washington, D.C. VietNamNet tường thuật trực tiếp cuộc khủng hoảng xác nhận kết quả Tổng Thống Mỹ thứ 46

Lộ diện luật sư biện hộ cho ông Trump trong phiên xử luận tội

Lộ diện luật sư biện hộ cho ông Trump trong phiên xử luận tội

Một nguồn thạo tin tiết lộ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuê một luật sư kỳ cựu ở Nam Carolina biện hộ cho ông trong phiên xử luận tội ở Thượng viện vì cáo buộc kích động bạo loạn.