Với 60 phiếu ủng hộ và 38 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua luật cho phép Tổng thống Obama quyền đàm phán nhanh về các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

{keywords}

Theo RT, luật trên được phê chuẩn hôm 24/6 sau nhiều tháng tranh cãi gay gắt ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Quyền đàm phán nhanh hay còn gọi là "Quyền xúc tiến thương mại" (gọi tắt là TPA) có nghĩa là Quốc hội chỉ việc bỏ phiếu ủng hộ hay phản đối với những hiệp định đang bàn thảo và một khi nó đã được Nhà Trắng thông qua thì Quốc hội sẽ không thể gợi ý bổ sung.

Tổng thống Obama đã phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ chính đảng Dân chủ của ông, một loạt nghị sĩ nổi tiếng như Elizabeth Warren (bang Massachussets) và Bernie Sanders (bang Vermont) tại Thượng viện và Nancy Pelosi (bang California) ở Hạ viện đã lên tiếng và bỏ phiếu phản đối TPA.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa, thường phản đối Obama thì lần này lại ủng hộ Tổng thống.

Sau khi TPA nhận được 60 phiếu ủng hộ, Thượng nghị sĩ Jeff Sessions (bang Alabama) buộc tội chính phủ Mỹ không phục vụ nhu cầu cần thiết của dân chúng.

Theo BBC, với kết quả bỏ phiếu mới nhất, mục tiêu của Tổng thống Obama về thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ với châu Á chưa bị dập tắt. Nhà lãnh đạo này muốn tăng cường quan hệ với châu Á thông qua TPP, hiệp định với sự tham gia của 12 quốc gia, gồm cả Việt Nam.

  • Hoài Linh