{keywords}
Thượng viện Mỹ biểu quyết, xác nhận phiên xử ông Trump hợp hiến. Ảnh: Reuters

Theo NBC News, với tỷ lệ 56/44, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ lập luận của luật sư biện hộ cho ông Trump rằng việc xét xử một Tổng thống đã mãn nhiệm là vi phạm hiến pháp.

Phiên xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump khai màn chiều ngày 9/2 (giờ Mỹ) với nhóm nghị sĩ luận tội ông Trump trình chiếu một đoạn phim cho thấy đám đông bạo lực tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ. Đoạn video được coi như một luận cứ rằng chính ông Trump phải chịu trách nhiệm về hành động của mình cho dù đã mãn nhiệm.

Tiếp sau đó là cuộc bỏ phiếu nhanh chóng mang tính thủ tục về một nghị quyết quy định cấu trúc phiên toà. Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, trưởng nhóm phụ trách luận tội ông Trump ở Hạ viện đưa ra những tuyên bố ban đầu rằng vụ kiện chống cựu Tổng thống Donald Trump là “dựa trên những sự thật vững chắc”.

Sau khi tuyên bố trước các nghị sĩ rằng họ sẽ không phải nghe một bài diễn văn lê thê của ông nữa, nghị sĩ Raskin bật một đoạn phim dài 20 phút ghi lại những khoảnh khắc căng thẳng nhất của vụ bạo động ngày 6/1.

Đoạn cuối của video hiện lên dòng chữ: “Ít nhất 7 người thiệt mạng, hơn 140 nhân viên hành pháp bị thương và nhiều người khác chịu ảnh hưởng từ những gì họ chứng kiến ngày hôm đó”.

Khi những hình ảnh vừa dừng, nghị sĩ Raskin tuyên bố, ông Trump phải chịu trách nhiệm về vụ phá hoại lịch sử đối với trụ sở Quốc hội Mỹ.

Hoài Linh

Phiên xử luận tội ông Trump bắt đầu bằng cuộc chiến về Hiến pháp

Phiên xử luận tội ông Trump bắt đầu bằng cuộc chiến về Hiến pháp

Phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mở màn hôm 9/2 với cuộc tranh luận về tính hợp hiến của việc xét xử một Tổng thống đã mãn nhiệm.

Thượng viện Mỹ khởi động xử luận tội ông Trump

Thượng viện Mỹ khởi động xử luận tội ông Trump

Hôm nay (9/2), Thượng viện Mỹ khởi động phiên xử luận tội ông Trump lần 2 với những lập luận sắc bén từ cả nhóm luật sư biện hộ lẫn phía công tố.