Mỗi khi lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài, đội cận vệ gồm khoảng 12 thành viên mặc vest đen, chạy bộ quanh xe của ông lại trở thành một trong những tâm điểm chú ý của công luận. Điều tương tự cũng xảy ra khi ông Kim Jong Un tới Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai trong tuần này.

Theo Daily Mail, trong một đoạn video đang được chia sẻ nhiều trên Twitter, các vệ sĩ mặc vest đen như thường lệ đã đứng dàn hàng ngang, che chắn cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un rời khỏi xe limousine của ông để vào thăm Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội chiều 26/2.

{keywords}
12 vệ sĩ chạy bộ quanh và theo chiếc xe limousine chở nhà lãnh đạo Kim Jong Un rời khách sạn Melia. Ảnh: Reuters

Các quan chức tình báo Hàn Quốc cho hay, dàn vệ sĩ đặc biệt này thường là những công dân Triều Tiên duy nhất được phép mang súng lên đạn sẵn ở sát cạnh lãnh đạo tối cao. Họ là thành viên của Văn phòng Trung ương Đảng số 6, còn được biết đến là Văn phòng Các phụ tá chính, được tuyển chọn rất khắt khe.

{keywords}
Dàn vệ sĩ chạy theo xe của ông Kim trên đường tới Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội. Ảnh: Reuters

Các tiêu chuẩn để trở thành cận vệ của ông Kim rất cao. Họ cần phải có chiều cao ngang bằng so với lãnh đạo và không có một nhược điểm nào về ngoại hình. Họ phải đạt được một số thành tích nhất định, hoặc giỏi nhiều kỹ năng như bắn súng và võ thuật.

{keywords}
Các vệ sĩ tạo thành lá chắn bảo vệ nhà lãnh đạo Triều Tiên bước xuống xe trước cổng Đại sứ quán. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, họ trải qua quá trình điều tra lý lịch rất chặt chẽ. Nhiều thành viên của Văn phòng Các phụ tá chính có họ hàng với gia đình ông Kim Jong Un hoặc với các gia đình thuộc tầng lớp tinh hoa ở Triều Tiên.

Tuấn Anh