Ngày 12/6 đi vào lịch sử với dấu mốc cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều. Sự kiện được tổ chức ở Singapore, được cả thế giới dõi theo từng bước.

Xem toàn cảnh Thượng đỉnh Mỹ - Triều:

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, sau khi hai ông gặp riêng cùng với phiên dịch viên trong khoảng 45 phút từ lúc 9h sáng (giờ địa phương), hai đoàn Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc gặp mở rộng và một buổi ăn trưa làm việc.

Lúc 4h chiều, ông Trump sẽ tổ chức họp báo, sau đó ông rời Singapore vào lúc 7h tối trên chuyên cơ Không lực 1 để trở về Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Singapore ngày 10/6, khoảng 4 giờ sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới đảo quốc sư tử. Hai ông ở các khách sạn riêng rẽ cách nhau không xa. Lãnh đạo Triều Tiên đang ở khách sạn 5 sao St Regis còn ông Trump ở Shangri La cách đó chưa đầy 1km.

Khi tới Singapore, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ hy vọng hội nghị ở đảo nghỉ dưỡng Sentosa sẽ khởi đầu một tiến trình mà rốt cuộc sẽ chứng kiến Kim Jong Un từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong một thông cáo được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải, Triều Tiên cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bàn một "cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài và bền vững" của bán đảo Triều Tiên cùng nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Một "thời đại thay đổi" đã đến, KCNA nhấn mạnh thêm. 

Thanh Hảo - Thanh Bình

12/06/2018 | 16:29

16h26

Ông Trump kết thúc họp báo bằng câu chốt rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một sự kiện rất quan trọng trong lịch sử thế giới. Ông nói, bản thân hiện cần được nghỉ ngơi và sẽ sớm quay trở lại với công việc.

Khi được hỏi về khả năng diễn ra một hội nghị thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump cho biết, dù nó chưa được xác định, song "chúng ta có lẽ cần một hội nghị thượng đỉnh hoặc một cuộc họp nữa".

{keywords}

Trước đó khi trả lời câu hỏi liệu ông có xem ông Kim như lãnh đạo ngang bằng với mình hay không, ông Trump trả lời: "Tôi không nhìn nhận theo cách đó. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để khiến thế giới an toàn hơn".

"Nếu tôi phải ngồi trên sân khấu với Chủ tịch Kim và điều đó giúp chúng ta cứu sống 30 triệu người, có thể nhiều hơn thế, thì tôi sẵn sàng ngồi trên sân khấu, tôi sẵn sàng đến Singapore", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Thu gọn
12/06/2018 | 16:26

16h25

Ông Trump khen Trung Quốc là một đất nước tuyệt vời với một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Ông sẽ gọi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi ông trở lại Mỹ.

Về Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump nói, "ông ấy là một quý ông rất, rất tốt. Ông ấy cũng là một người bạn của tôi. Ông ấy sẽ rất hạnh phúc. Tôi đã báo cho ông ấy biết về những việc đã diễn ra".

 

Thu gọn
12/06/2018 | 16:23

16h20

Tổng thống Mỹ cho biết, Triều Tiên sở hữu kho vũ khí hạt nhân rất đáng kể. "Chúng tôi có tin tình báo rất tốt, đủ để xác nhận kho vũ khí hạt nhân của họ rất đáng kể", ông nói. Tuy nhiên, ông khẳng định Triều Tiên có thể phi hạt nhân hóa rất nhanh.

Trump khẳng định cuộc họp thượng đỉnh đã đạt được nhiều kết quả hơn những gì ông hy vọng. Ông nói, việc hồi hương hài cốt của các tù binh chiến tranh được ông nhắc tới vào cuối cuộc gặp. "Thật tuyệt vời khi Kim đồng ý trao trả những hài cốt đó. Chúng tôi sẽ cần thêm một cuộc gặp thượng đỉnh", Trump phát biểu.

Thu gọn
12/06/2018 | 16:13

16h10

Khi được hỏi về lý do ông không bỏ về sáng nay, Tổng thống Trump nói: "Tôi biết khi nào đối phương muốn đạt được thỏa thuận. Tôi cảm nhận được điều đó qua bản năng và tài năng của mình. Tôi nghĩ ông ấy muốn đạt được thỏa thuận. Chúng ta sẽ biết rất sớm thôi vì các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục".

{keywords}

Ông Trump từng nói trước khi diễn ra cuộc gặp rằng, ông sẽ biết liệu có thể đạt được thỏa thuận với Kim hay không ngay từ những giây đầu tiên gặp nhau và ông sẽ bỏ về nếu cảm thấy cuộc gặp không diễn ra theo hướng ông mong đợi.

Thu gọn
12/06/2018 | 16:10

16h08

Trước câu hỏi Triều Tiên sẽ chi trả cho quá trình giải trừ hạt nhân bằng cách nào, ông Trump bày tỏ hy vọng Hàn Quốc và Nhật sẽ sẵn sàng hỗ trợ "rất nhiều" cho Bình Nhưỡng.

 

Thu gọn
12/06/2018 | 16:07

16h05

Ông Trump hạ thấp vai trò của Trung Quốc đối với quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. "Chúng tôi đang làm việc với Hàn Quốc và Nhật. Chúng tôi cũng bắt tay với Trung Quốc ... ở mức độ ít hơn", ông nói.

Thu gọn
12/06/2018 | 16:05

16h00

Ông Trump nói, ông không muốn đe dọa Triều Tiên trong cuộc đàm phán với ông Kim, vì bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến Triều Tiên đều có thể dẫn đến việc mất hàng chục triệu mạng sống ở Hàn Quốc, vì thủ đô Seoul rất gần với biên giới Triều Tiên.

Khi được hỏi vì sao ông từng dọa trút "lửa và thịnh nộ" lên Triều Tiên, Trump trả lời đó là ngôn ngữ thích hợp vào thời điểm đó.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:58

15h58

Theo ông Trump, sẽ có thêm nhiều chi tiết về quá trình phá hủy các cơ sở thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

Ông nói, tuần trước phía Mỹ thậm chí đã chuẩn bị sẵn 300 biện pháp trừng phạt "rất lớn và mạnh mẽ", nhưng đã trì hoãn chúng trước hội nghị thượng đỉnh vì việc áp đặt chúng sẽ là "thiếu tôn trọng".

Ông Trump nhấn mạnh "đã nhận được rất nhiều" từ cuộc gặp với ông Kim.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:56

15h55

Khi được hỏi tại sao ông không đòi hỏi các đảm bảo tốt hơn từ Triều Tiên, Tổng thống Mỹ nói "không có thời gian" để đạt được các chi tiết, bởi ông chỉ ở Singapore "một ngày".

{keywords}

"Đó không phải là một thỏa thuận lớn để thỏa mãn – và tôi nghĩ chúng tôi sẽ gặp nhau về rất nhiều chủ đề khác nhau".

Thu gọn
12/06/2018 | 15:51

15h50

Tổng thống Trump khẳng định không nhượng bộ gì ngoài việc đồng ý gặp Kim Jong Un. "Chỉ những người không thích Trump mới nói chúng tôi đã đồng ý hòng đạt được một cam kết lớn", ông Trump khẳng định.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, cuộc gặp giữa ông Kim với một Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã là một chiến thắng về mặt tuyên truyền đối với Triều Tiên.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:48

15h47

Khi được hỏi thêm về các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, ông Trump nói chúng rất tốn kém và Mỹ phải chi trả phần lớn chúng. Theo ông, các chiến đấu cơ Mỹ phải bay 6 tiếng rưỡi từ đảo Guam để tham gia các cuộc tập trận này.

Các cuộc tập trận quân sự rất khiêu khích và không cần thiết, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:46

15h45

 

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Straits Times.

 

Thu gọn
12/06/2018 | 15:43

15h40

Về các biện pháp trừng phạt, ông Trump nói ông trông đợi việc dỡ bỏ chúng. "Các biện pháp trừng phạt sẽ được dỡ bỏ khi chúng ta chắc chắn rằng hạt nhân không còn là một vấn đề".

Ông cũng cho biết, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên "cần một thời gian dài xét về mặt kỹ thuật".

 

Thu gọn
12/06/2018 | 15:39

13h39

Ông Trump tiết lộ sẽ công du đến Bình Nhưỡng vào một thời điểm thích hợp. Ông cũng sẽ mời ông Kim Jong Un tới Nhà Trắng vào thời điểm phù hợp.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:37

15h35

Ông Trump nói Mỹ sẽ không giảm bớt các năng lực quân sự nhưng sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc. "Tôi muốn đưa họ (binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc) về nhà, nhưng không phải là một phần của việc cân bằng ngay lúc này. Nhưng chúng tôi sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự".

Tổng thống Mỹ cho hay, ông Kim Jong Un đồng ý rằng thi thể những người lính Mỹ ở Triều Tiên sẽ được đưa về nước. "Hôm nay tôi đề nghị điều đó và chúng tôi đã nhất trí".

Khi được hỏi về việc thiếu một cam kết chứng thực quá trình giải trừ hạt nhân, ông Trump cho biết việc này sẽ đạt được vì "có nhiều người ở đó". Ông nói thêm, các quan sát viên Hàn Quốc và quốc tế sẽ chứng thực tất cả.

 

Thu gọn
12/06/2018 | 15:32

15h30

"Chúng ta có thể thay sự sợ hãi chiến trận bằng phước lành hòa bình. Không có giới hạn cho những gì Triều Tiên có thể đạt được khi từ bỏ vũ khí hạt nhân", ông Trump nói, nhấn mạnh rằng phần còn lại của thế giới "thực sự muốn đối thoại với Triều Tiên".

Nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi Chủ tịch Triều Tiên "có thể được nhớ đến như một nhà lãnh đạo mở ra một chương mới của sự thịnh vượng cho người dân của ông". Ông Trump khẳng định, ông Kim "rất tài năng", lên cầm quyền khi tuổi còn trẻ và điều hành một đất nước, và "điều hành đất nước đó rất nghiêm".

"Ông ấy là người rất tài năng khi phải đảm nhận trọng trách lúc mới 26 tuổi và đã làm được điều đó một cách cứng rắn", ông Trump nói. 

Tổng thống Mỹ nói, thỏa thuận này sẽ giúp Mỹ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

 

Thu gọn
12/06/2018 | 15:29

15h25

Tổng thống Mỹ đề cao thỏa thuận ký với Triều Tiên, bằng cách khẳng định ông Kim Jong Un đã đưa ra "cam kết chắc chắn" về vấn đề phi hạt nhân hóa. "Hôm nay là khởi đầu của một tiến trình cam go – chúng ta đang mở rộng tầm mắt".

Tổng thống Mỹ cho hay sau khi thỏa thuận được ký, ông Kim Jong Un đã đồng ý bằng lời rằng sẽ phá hủy "bãi thử động cơ tên lửa chính" của Triều Tiên. Chi tiết này không có trong tuyên bố chung bởi vì hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nó sau khi văn kiện được soạn ra.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:23

15h20

"Chúng tôi đã trải qua 24 giờ dữ dội, thực chất là 3 tháng dữ dội", Tổng thống Trump phát biểu tại họp báo. "Nó có tiềm năng trở thành một nơi kỳ diệu", ông Trump nói về Triều Tiên.

Ông Trump cảm ơn Singapore vì đã đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đồng thời cảm ơn các lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản vì những đóng góp của họ cho sự kiện. 

Ông Trump nói thêm: "Thay đổi thực sự là có thể. Cuộc gặp của tôi với Chủ tịch Kim là rất chân thành, thẳng thắn và hữu ích".

Thu gọn
12/06/2018 | 15:20

15h18

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn ABC, ông Trump cho biết bản thân tin tưởng ông Kim. Và ngược lại, lãnh đạo Triều Tiên cũng rất tin tưởng lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Trump xác nhận đã gọi điện cho ông Kim trước hội nghị thượng đỉnh hôm nay.

Thu gọn
12/06/2018 | 15:17

13h15

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu họp báo

{keywords}

Thu gọn
12/06/2018 | 15:02

14h55

Trong khi chờ đợi Tổng thống Donald Trump phát biểu trước báo giới, ông Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Philippines, người đang dẫn đầu các vòng đàm phán về chính sách của Mỹ với Triều Tiên, thừa nhận "còn rất nhiều việc phải làm" sau tuyên bố chung của nguyên thủ hai nước tại Singapore.

Thu gọn
12/06/2018 | 14:47

14h45

Ít phút nữa, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc họp báo về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sáng 12/6. Hiện phòng họp đã đầy ắp phóng viên các hãng thông tấn quốc tế.

{keywords}

Thu gọn
12/06/2018 | 14:30

14h15

Những điểm chính trong thỏa thuận ông Trump ký với ông Kim

1. Hai nước cam kết thiết lập quan hệ mới theo nguyện vọng của người dân hai bên, hướng tới hòa bình và thịnh vượng.

2. Hai nước cùng nỗ lực để xây dựng một nền hòa bình ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.

4. Hai nước cam kết nỗ lực tìm kiếm thi hài tù nhân chiến tranh, hồi hương ngay lập tức những người đã được xác định.


 

 

Thu gọn
12/06/2018 | 13:37

13h30

Thành phần quan chức tham dự phiên mở rộng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sáng 12/6. 

{keywords}
 

 

Thu gọn
12/06/2018 | 13:14

13h15

Hội nghị lịch sử đã khép lại với một văn kiện được ký kết và những bức ảnh được ghi lại giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về những gì họ đã đạt đồng thuận trong gần 5 giờ trò chuyện và đàm phán.

Và Tổng thống Trump sẽ có cơ hội để nêu rõ một số vấn đề. Ông sẽ trò chuyện với báo chỉ trong 2 giờ đồng hồ nữa (tức 3h chiều giờ Việt Nam). Chuyên cơ Không lực 1 dự kiến sẽ cất cánh rời khỏi Singapore lúc 7h tối nay (giờ địa phương).

Thu gọn
12/06/2018 | 13:11

13h05

Đoàn xe hộ tống chở ông Kim Jong Un rời khỏi khách sạn Capella, sau cuộc hội đàm lịch sử với ông Trump.

Thu gọn
12/06/2018 | 12:59

13h00

Ông Trump và ông Kim xuất hiện ở lối vào khách sạn Capella với văn kiện đã ký kết trên tay.

"Chúng tôi đã có một ngày tuyệt vời. Chúng tôi đã biết được rất nhiều về nhau và các quốc gia của hai bên”, ông Trump nói.

{keywords}

Khi được hỏi về ông Kim, lãnh đạo Nhà Trắng đáp: “Tôi biết ông ấy là người rất tài năng và tôi cũng biết ông ấy yêu đất nước mình vô cùng".

"Ông ấy là một nhà đàm phán đáng nể. Ông ấy đàm phán vì người dân của mình", ông Trump nói thêm với các phóng viên.

Thu gọn
12/06/2018 | 12:58

12h58

Trò chuyện ít phút sau khi ký văn kiện chung, ông Trump nói ông đã phát triển một "mối quan hệ rất đặc biệt" với Kim Jong Un. Khi được hỏi ông có mời Kim Jong Un tới Nhà Trắng hay không, nhà lãnh đạo Mỹ trả lời: "Chắc chắn rồi, tôi sẽ mời".

Đứng trước quốc kỳ Mỹ và Triều Tiên một lần nữa, hai ông Trump và Kim bắt tay nhau lần cuối.

Thu gọn
12/06/2018 | 12:55

12h55

Ông Trump nói tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất, rất nhanh chóng". 

{keywords}
 

"Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình đó rất nhanh chóng, rất, rất nhanh chóng", ông Trump nói khi được hỏi liệu nhà lãnh đạo Kim Jong Un có đồng ý việc phi hạt nhân hóa hay không.

Thu gọn
12/06/2018 | 12:53

12h45

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim vừa ký kết một văn kiện. Chi tiết cụ thể hiện chưa được tiết lộ.

"Chúng tôi sắp ký một văn kiện rất quan trọng, rất toàn diện", ông Trump phát biểu với các phóng viên trước lễ ký và cho biết thêm, ông sẽ thảo luận về chủ đề này "lâu hơn" tại cuộc họp báo sắp tới.

Chủ tịch Kim nói, ông muốn tỏ sự biết ơn với Tổng thống Trump vì đã để cuộc gặp diễn ra.

"Chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử và quyết định bỏ lại quá khứ phía sau, và chúng tôi sắp ký văn kiện lịch sử", lãnh đạo Triều Tiên nói qua phiên dịch viên.

Trong lúc ký kết, ông Kim tuyên bố thêm, "thế giới sẽ chứng kiến một thay đổi lớn", và rằng ông và Tổng thống Trump "đã quyết định bỏ lại quá khứ phía sau".

Thu gọn
12/06/2018 | 12:49

12h15

Ông Trump cho ông Kim Jong Un xem qua nội thất chiếc limousine được mệnh danh là "Quái vật" chở Tổng thống Mỹ. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các mật vụ Mỹ mở cửa xe khi ông Trump cho ông Kim nhìn vào trong xe.

{keywords}

Thu gọn
12/06/2018 | 12:10

12h08

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, ông Trump và ông Kim sẽ ký một văn kiện, công nhận tiến triển của các cuộc đàm phán và cam kết hành động sau đó.

Thu gọn
12/06/2018 | 11:58

11h55

Phát biểu với báo giới trong khi có cuộc đi dạo ngắn cùng ông Kim quanh khách sạn Capella, ông Trump cho biết các cuộc thảo luận giữa hai bên "đã diễn ra tốt đẹp hơn bất kỳ ai có thể mong đợi". Hiện vẫn chưa có thông tin về việc hai nhà lãnh đạo có thể ký kết gì và liệu hai bên có đạt được thỏa thuận chính thức nào hay không. 

{keywords}
 

Theo lịch công bố sáng nay của Nhà Trắng, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên hiện không có kế hoạch cho bất cứ sự kiện chính thức nào khác, cho tới khi ông Trump họp báo vào lúc 16h giờ địa phương (15h Việt Nam).

Thu gọn
12/06/2018 | 11:49

11h48

Tổng thống Trump thông báo, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị tham gia một lễ ký kết sau tiệc trưa. 

{keywords}
 

 

Thu gọn
12/06/2018 | 11:41

11h30

Ivanka Trump, con gái và cũng là cố vấn cấp cao cho Tổng thống Mỹ Trump vừa cho đăng tải trên Twitter một thông điệp nêu rõ: "Những ai nói nó (hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều) không thể diễn ra, không nên ngăn cản những người hiện thực hóa nó".

Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump cũng đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. "Thực tế tôi sắp có cuộc gặp là một thất bại lớn đối với Mỹ, những người thù ghen và thất bại nói thế".

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thu gọn
12/06/2018 | 11:11

11h10

Ngoài các quan chức Mỹ, Triều Tiên trong cuộc họp kín, tham dự cuộc hội đàm mở rộng còn có thêm một số cố vấn khác của ông Trump và ông Kim. Đáng chú ý có Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders và em gái ông Kim - bà Kim Yo Jong, Phó bí thư thứ nhất Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Thu gọn
12/06/2018 | 11:03

11h00

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ông Trump và ông Kim cùng với các cố vấn bắt đầu dự tiệc trưa. Hai bên sẽ vừa dùng bữa, vừa tiếp tục thảo luận.

Thu gọn
12/06/2018 | 10:27

10h25

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Tokyo hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim sẽ đạt được một bước tiến lớn, mang lại nền hòa bình và ổn định cho khu vực Đông Bắc Á. 

{keywords}
Ông Yoshihide Suga

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông đã "mất ngủ cả đêm" để ngóng chờ cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.

Phát biểu trong cuộc họp nội các diễn ra song song với cuộc gặp được mong chờ ở Singapore, ông Moon nói rằng ông hy vọng cuộc gặp Trump-Kim sẽ thành công và "một chương mới sẽ được mở ra.

Thu gọn
12/06/2018 | 10:13

10h00

"Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ đây là một kiểu tưởng tượng... từ một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói với ông Trump thông qua phiên dịch viên.

Khi bắt đầu cuộc gặp, Chủ tịch Triều Tiên thừa nhận chặng đường phía trước sẽ không êm ả. "Tất nhiên, có nhiều thử thách ở phía trước, nhưng tôi (sẵn sàng) làm điều này".

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sáng nay, 12/6 đã có cuộc gặp lịch sử tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore.

Thu gọn
12/06/2018 | 09:50

9h45

Kim Jong Un sẵn sàng hợp tác

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Mỹ. Trước đó, ông không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ làm việc với nhà lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết bất đồng quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Chúng tôi có thể xử lý vấn đề đó bằng cách hợp tác".

Nhận xét về ông Kim, nhà báo Rupert Wingfield-Hayes của CNN nói, "những gì chúng ta thấy về Kim Jong Un hôm nay là một phong cách rất khác, rất khác so với các lãnh đạo Triều Tiên trước đây".

Thu gọn
12/06/2018 | 09:30

9h25

Tổng thống và Thủ tướng Hàn Quốc theo dõi truyền hình trực tiếp về thượng đỉnh Mỹ - Triều.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, ông đã có "một đêm không ngủ". Phát biểu trước khi bước vào cuộc họp của Nội các, ông bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ thành công, để "một chương mới" có thể mở ra.

Thu gọn
12/06/2018 | 09:22

9h20

Cuộc gặp mở rộng dự kiến sẽ kết thúc lúc khoảng 11h30 theo giờ địa phương (10h30 theo giờ Việt Nam). Trong số các quan chức Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un dự cuộc họp này có "cánh tay phải" Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và cựu Ngoại trưởng Ri Su-yong.

Thu gọn
12/06/2018 | 09:19

9h15

Kim Jong Un không trả lời khi được hỏi liệu ông có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Trump phỏng đoán ông sẽ làm việc với lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết những bất đồng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thu gọn
12/06/2018 | 09:06

9h00

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un vừa bắt đầu cuộc hội đàm lần 2 cùng với các cố vấn.

Tổng thống Trump tuyên bố rằng, cuộc đối thoại riêng giữa ông với ông Kim "rất, rất tốt" và cả hai đang có "mối quan hệ tuyệt vời".

{keywords}

Thu gọn
12/06/2018 | 09:00

8h57

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim vừa bước ra sau cuộc gặp kín, và họ đi bộ cùng nhau một quãng ngắn quanh Khách sạn Capella. Cuộc gặp riêng kéo dài 35 phút và họ chuẩn bị bước vào cuộc hội đàm mở rộng với các cố vấn. 

{keywords}
 

 

Thu gọn
12/06/2018 | 08:44

8h40

Những mốc thời gian quan trọng của thượng đỉnh Mỹ-Triều 

Tháng 2/2018, Triều Tiên bất ngờ thông báo với Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng "hoàn toàn sẵn sàng" đàm phán với Washington.  

Ngày 8/3, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để tìm kiếm một thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ngày 27/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Trung Quốc, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, cải thiện quan hệ song phương.

Ngày 1/4, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo (hiện là Ngoại trưởng) bí mật tới Bình Nhưỡng, gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bàn về cuộc họp thượng đỉnh.

Ngày 21/4, Triều Tiên tuyên bố ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại khu phi quân sự, tuyên bố cùng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngày 7/5, ông Kim Jong Un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ 2 trong vòng 40 ngày.

Ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để họp chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. Kết thúc chuyến đi, ông Pompeo về nước cùng với ba công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do.

Ngày 10/5, truyền thông Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bày tỏ lạc quan về cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là thông tin đầu tiên về phản ứng của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh.

Ngày 17/5, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng cái gọi là "mô hình Libya" với Triều Tiên. 

Ngày 24/5, Triều Tiên đã dùng thuốc nổ đánh sập ba trong 4 đường hầm dẫn vào bãi thử hạt nhân được cho là duy nhất của nước này. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh.  

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có khả năng diễn ra.

Ngày 26/5, Kim Jong Un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở khu phi quân sự, thảo luận mở đường họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Ngày 1/6, Tổng thống Trump gặp Phó chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại Nhà Trắng, tuyên bố sẽ gặp ông Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chính thức gặp nhau trên đảo Sentosa của Singapore.

Thu gọn
12/06/2018 | 08:32

8h30

Scott Snyder, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên và là Giám đốc Chương trình Chính sách Mỹ - Triều tại Hội đồng Các quan hệ đối ngoại, cho rằng một bộ ba sức mạnh đưa cuộc gặp thượng đỉnh tiến tới thành công. Ông mô tả hội nghị "được ông Kim Jong Un tạo ra, được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đạo diễn và được ông Trump truyền cảm hứng".

Thu gọn
12/06/2018 | 08:31

8h25

Video hai nhà lãnh đạo có cái bắt tay lịch sử tại Singapore

 

Thu gọn
12/06/2018 | 08:22

8h20

Trò chuyện với các phóng viên sau cái bắt tay lịch sử, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un bày tỏ sự lạc quan rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công. 

{keywords}
Ảnh: AP

Ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ có một mối quan hệ to lớn hết mức ở phía trước". Ông Kim nói: Chúng tôi đã vượt qua tất cả, và chúng tôi đang có mặt ở đây hôm nay". 

Thu gọn
12/06/2018 | 08:19

8h12

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã bước vào cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu. Chỉ hai phiên dịch viên được phép vào phòng cùng họ.

Theo kế hoạch, họ sẽ gặp nhau khoảng một giờ, trước khi cuộc gặp mặt mở rộng bắt đầu.

Thu gọn
12/06/2018 | 08:15

8h10

Hai nhà lãnh đạo trò chuyện vui vẻ và bắt tay nhau bên trong nơi họp. 

{keywords}
{keywords}

 

Thu gọn
12/06/2018 | 08:08

8h05

Ông Trump và ông Kim đã bắt tay nhau trước thềm khách sạn Capella, trước sự chứng kiến của báo giới. Cả hai chụp hình lưu niệm trước khi bước vào cuộc hội đàm kín.

{keywords}
Ảnh:

 

Thu gọn
12/06/2018 | 08:04

8h00

Hai ông Trump, Kim đã tới nơi họp mặt

{keywords}
{keywords}

 

Thu gọn
12/06/2018 | 08:00

7h55

 

{keywords}
Các phóng viên quốc tế đang chờ hai nhà lãnh đạo xuất hiện tại khu vực chụp ảnh chung. Ảnh chụp màn hình

 

Thu gọn
12/06/2018 | 07:49

7h45

Ít phút trước khi bước vào hội nghị, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng, cố vấn kinh tế của ông là Larry Kudlow bị trụy tim và đang ở Trung tâm Y tế Walter Reed. Ông Kudlow không tháp tùng Tổng thống ở Singapore mà trở về Mỹ từ hội nghị G7 ở Canada.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

 

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.

Thu gọn
12/06/2018 | 07:37

7h31

Báo chí Triều Tiên khen Singapore

Truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có chuyến du ngoạn Singapore chớp nhoáng vào ban đêm. Báo Rodong Sinmun hôm nay đã cho đăng tải trên trang nhất nhiều bức ảnh chụp ông Kim thăm các địa danh nổi tiếng của nước chủ nhà.

{keywords}
 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời người đứng đầu Bình Nhưỡng ngợi khen Singapore "sạch đẹp và có các tòa nhà kiểu cách". Ông Kim cũng tuyên bố sẽ "học hỏi nhiều từ kiến thức và kinh nghiệm tuyệt vời của Singapore trong các lĩnh vực khác nhau".

Kim Jong Un đi dạo đêm ở Singapore

Kim Jong Un đi dạo đêm ở Singapore

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã di dạo quanh các địa điểm nổi tiếng tại Singapore trong đêm thứ hai đặt chân tới quốc đảo sư tử, Straits Times đưa tin.

Thu gọn
12/06/2018 | 07:32

7h30

Ông Trump vừa tới khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc hội đàm lịch sử. Tại đây, ông và Chủ tịch Kim Jong Un sẽ bắt tay nhau trong lần gặp mặt đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm với một lãnh đạo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên cũng vừa tới Khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Thu gọn
12/06/2018 | 07:24

7h16

Bạn thân của Kim Jong Un tới Singapore từ đêm qua

Cựu sao bóng rổ Dennis Rodman đêm qua đã đặt chân tới Singapore. "Tôi mừng vì là một phần của cuộc họp thượng đỉnh lịch sử... Tôi nghĩ tôi đã giúp mọi người khắp thế giới nhận thức được", ông nói với báo giới.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuần trước, bạn thân của nhà lãnh đạo Triều Tiên từng tuyên bố sẽ tới Singapore để hỗ trợ bất cứ điều gì cần thiết. 

Ông Rodman từng kể có mối quan hệ bạn bè tuyệt vời với cả nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thu gọn
12/06/2018 | 07:18

7h15

Đoàn xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang trên đường tới địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh. 

{keywords}
Ảnh chụp màn hình

 

Thu gọn
12/06/2018 | 07:13

7h06:

Từ trên xe di chuyển tới địa điểm gặp ông Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã cho đăng tải trên Twitter thông điệp: "Vừa giành được quyết định quan trọng của Tòa án tối cao về bầu cử! Tin tức tốt lành!". 

{keywords}
Đoàn xe hộ tống ông Trump. Ảnh: AP

 

Thu gọn
12/06/2018 | 07:12

7h05

Đoàn xe của Tổng thống Trump vừa rời Khách sạn Shangri-La và trên đường tới hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}
Đoàn xe của ông Trump rời khách sạn Shangri-La

Trước đó ít phút, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng rời khách sạn Shangri-La và đang trên đường tới hội nghị. Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng tải một bức ảnh ông đang bước trên đường. Trước đó, trong các cuộc hội đàm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng, ông Pompeo từng gặp mặt trực tiếp ông Kim Jong Un.

Hôm qua, Tổng thống Trump đã gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Những ngày gần đây, nhà lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố sẽ không sử dụng cụm từ "áp lực tối đa" khi đối thoại với ông Kim Jong Un.

Thu gọn