Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi trên một chiếc xe mui trần cùng đoàn xe diễu qua các con phố của Bình Nhưỡng trong sự chào đón của hàng nghìn người dân địa phương.

Khi đoàn xe chạy qua trung tâm thủ đô Triều Tiên, hai ông Kim Jong Un và Moon Jae In cười tươi vẫy tay chào đám đông cầm cờ hoa đứng reo hai bên đường. Hình ảnh truyền hình phát sóng từ Bình Nhưỡng cho thấy đám đông hô to "Thống nhất tổ quốc" khi đoàn xe chạy chầm chậm tới nhà khách chính phủ Paekhwawon.

Các hãng tin ở Seoul đưa tin về hội nghị Hàn - Triều bình luận rằng nên có thuật ngữ "ngoại giao xe hơi".

Theo hãng tin Korea Herald, sau bữa trưa, hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu họp lúc 15h30 trong vòng một tiếng rưỡi.

{keywords}
Ảnh: Joint Press Corps

Trước đó, họ cùng di chuyển trên cùng xe Mercedes Benz của ông Moon từ sân bay tới Bình Nhưỡng. Hai đệ nhất phu nhân đi trên một ô tô khác chạy phía sau. Korea Herald cho biết, những chiếc xe này tới thủ đô Triều Tiên bằng đường bộ qua biên giới, trước khi ông Moon đáp máy bay xuống Sunan.

Nhà khách Paekwawon cũng chính là nơi các cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung and Roh Moo Hyun đã từng ở khi có cuộc gặp thượng đỉnh với cựu Chủ tịch Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, năm 2000 và năm 2007.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa lãnh đạo Hàn - Triều và dự kiến hai ông sẽ gặp nhau khoảng 7-8 lần trong 3 ngày hội nghị. Hai lần gặp trước của ông Moon Jae In và ông Kim Jong Un diễn ra ở làng biên giới Panmunjom.

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Từ Seoul, chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc  Lim Jong-seok cho biết, xoa dịu căng thẳng quân sự là một trong 3 chủ đề chính của chương trình nghị sự lần này. Hai chủ đề còn lại là cải thiện quan hệ liên Triều và giải giáp hạt nhân Triều Tiên.

"Nếu đàm phán diễn ra tốt đẹp, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung vào thứ Tư, và chúng tôi đoán sẽ có một thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự nhằm xoa dịu căng thẳng và ngăn chặn xung đột vũ trang"  Lim Jong-seok nói.

Trong dịp này, các đại biểu đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Jong Nam trong khi các lãnh đạo doanh nghiệp gặp Phó Thủ tướng Ri Yong Nam phụ trách kinh tế Triều Tiên.

Thanh Hảo

Vợ chồng ông Kim Jong Un ra sân bay đón Tổng thống Hàn

Vợ chồng ông Kim Jong Un ra sân bay đón Tổng thống Hàn

Chuyên cơ chở Tổng thống Moon Jae In cùng phái đoàn Hàn Quốc vừa đáp xuống sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng sớm nay. Đích thân Chủ tịch Triều Tiên cùng phu nhân đã ra sân bay đón ông.

Thách thức lớn chờ Tổng thống Hàn khi gặp lại Kim Jong Un

Thách thức lớn chờ Tổng thống Hàn khi gặp lại Kim Jong Un

Giữa lúc đối thoại Mỹ - Triều về phi hạt nhân hóa đình trệ, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Bình Nhưỡng ngày mai (18/9) để bàn về một loạt các chủ đề sau một mùa hè nhiều thách thức.

Đệ nhất Phu nhân Hàn làm gì ở Bình Nhưỡng dịp thượng đỉnh?

Đệ nhất Phu nhân Hàn làm gì ở Bình Nhưỡng dịp thượng đỉnh?

Trong khi lãnh đạo Hàn - Triều hội đàm tại Bình Nhưỡng, đệ nhất phu nhân của hai nước sẽ có những hoạt động mang tính ngoại giao riêng bên lề sự kiện này.

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Việc Triều Tiên không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh làm dấy lên nhiều đồn đoán về hành động bất thường. 

Màn đồng diễn hoành tráng nhất thế giới ở Triều Tiên

Màn đồng diễn hoành tráng nhất thế giới ở Triều Tiên

Màn đồng diễn lớn nhất thế giới, với khoảng 100.000 người tham gia, của Triều Tiên đã tái xuất hôm 9/9 sau 5 năm vắng bóng.