Trên mạng xã hội Twitter đang lan truyền một số thông tin rằng một siêu tàu dầu mang cờ Anh có tên Pacific Voyager vừa bị chặn lại ở Vùng Vịnh.

{keywords}
Siêu tàu dầu Grace 1. (Ảnh: Telegraph)

Trước đó, ngày 4/7, lực lượng thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát Gibraltar, một vùng lãnh thổ Anh ở hải ngoại, đã bắt giữ tàu dầu MT Grace 1 mang cờ Panama ngoài khơi bờ biển phía nam Bán đảo Iberia. Lý do bắt giữ là con tàu thuộc quyền sở hữu của một công ty có trụ sở tại Singapore định chuyên chở dầu Iran tới Syria, vi phạm các lệnh cấm của EU.

Ngay lập tức, Tehran triệu tập đại sứ Anh và lên án vụ bắt giữ là "bước đi phá hoại" và là "một kiểu cướp biển". Một tư lệnh Lực lượng Cận vệ Cách mạng Iran (IRGC) sau đó đe dọa nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ bắt giữ một tàu Anh để trả đũa nếu London không thả Grace 1.

Hãng thông tấn IRIB của Iran dẫn nguồn giấu tên khẳng định thông tin lan truyền trên Twitter rằng Tehran bắt giữ tàu Pacific Voyager là "bịa đặt".

Về phía Anh, một quan chức phụ trách hoạt động thương mại trên biển xác nhận tàu Pacific Voyager phải dừng lại để điều chỉnh thời gian cập cảng như một thủ tục thông thường, và hiện con tàu vẫn đang tiếp tục hành trình.

Các diễn biến liên quan đến các tàu chở dầu đang khiến cho tình hình ở Vùng Vịnh vốn đã căng thẳng càng thêm nghiêm trọng. Hiện các nhà chức trách Gibraltar đang thẩm vấn thủy thủ đoàn, gồm người Ấn Độ , Pakistan và Ukraina, trên tàu Grace 1 với tư cách các nhân chứng, đồng thời làm rõ bản chất số hàng trên tàu cùng đích đến của nó.

Thanh Hảo