Tokyo đã bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh rằng, phi cơ Nhật dùng radar kiểm soát hỏa lực "khóa mục tiêu" chiến đấu cơ Trung Quốc trên bầu trời Hoa Đông.

Hôm 4/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo cho biết, hôm 17/6, hai chiến đấu cơ Su-30 của nước này bị 2 máy bay chiến đấu F-15 của Nhật tiếp cận khi đang bay tuần tra thường lệ trên Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông.

Theo phía Trung Quốc, chiến đấu cơ Nhật thường dùng các radar kiểm soát hỏa lực "khóa mục tiêu" máy bay Trung Quốc. Sự việc sau đó đã được hóa giải khi chiếc Su-30 của Trung Quốc có cách xử trí khiến chiến cơ Nhật bay đi.

{keywords}

Theo Sputnik, Phó chánh văn phòng nội các Nhật Koichi Hagiuda hôm 5/7 tuyên bố, các máy bay chiến đấu nước này không bao giờ có hành động khiêu khích như tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật đã căng thẳng từ lâu liên quan tới nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Năm 2014, hai nước đã nhất trí giảm căng thẳng, song năm 2015 tàu Trung Quốc liên tục đi vào lãnh hải Nhật quanh nhóm đảo tranh chấp.

  • Hoài Linh

Cái giá phải trả khi nói xấu Tổng thống Mỹ

Một nữ lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Colorado đã từ chức, một tháng sau khi đăng một tấm ảnh so sánh Tổng thống Obama với một con tinh tinh.

Tỷ phú giàu nhất châu Á đeo đồng hồ bao nhiêu tiền?

Tỷ phú giàu nhất châu Á Li Ka-shing có thừa tiền để sắm những vật dụng xa xỉ, song ông lại chỉ sử dụng một chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời với giá 500USD.