Chương trình tên lửa Triều Tiên tiến bộ nhanh hơn dự đoán, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 16/5 thừa nhận, ít giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng dừng thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo.

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min Koo xác nhận vụ phóng tên lửa ngày 14/5 của Triều Tiên có "đường bay thành công".

{keywords}
Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa trong những ngày qua. (Ảnh: Reuters

"Nó được coi là một IRBM (tên lửa đạn đạo tầm trung, được tăng cường so với các tên lửa Musudan liên tục thất bại", ông Han Min Koo nói, nhắc đến loại tên lửa được thiết kế có hành trình bay 3.000-4.000km.

Vị bộ trưởng cũng trả lời "Đúng", khi được hỏi có phải chương trình tên lửa của Triều Tiên phát triển nhanh hơn so với dự đoán của Seoul hay không.

Bất chấp áp lực cấm vận và các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã và đang nỗ lực phát triển một tên lửa có thể mang đầu nổ hạt nhân bắn được tới Mỹ.

Tổng thống Donald Trump thúc ép Bình Nhưỡng dừng ngay các hành động khiêu khích, đồng thời cảnh báo "thời kỳ kiên nhẫn chiến lược" của Washington với Bình Nhưỡng đã hết.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên tuyên bố vụ thử 14/5 là để kiểm tra khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn. Đại sứ của nước này tại Bắc Kinh khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phóng thử tên lửa "mọi lúc mọi nơi".

Thanh Hảo