Một vụ xô xát đã nổ ra giữa các thành viên liên minh cầm quyền Quốc hội Ukraina ngày 11/12 vừa qua, khi một nghị sĩ đối lập nhấc bổng Thủ tướng Arseny Yatseniuk ra khỏi bục diễn thuyết, Reuters đưa tin.

Sự việc xảy ra khi Thủ tướng Yatseniuk đang trình bày bản báo cáo về hoạt động của chính phủ. Khơi mào sự việc, Oleh Barna, một nghị sĩ thuộc đảng BPP của Tổng thống Petro Poroshenko đã tiến đến gần và trao bó hồng đỏ một cách mỉa mai cho ông Yatseniuk. Sau đó, nghị sĩ này nắm lấy thắt lưng Thủ tướng rồi nhấc bổng ông ra khỏi bục diễn thuyết.

{keywords}
{keywords}

Các thành viên từ đảng Mặt trận nhân dân Yatseniuk lập tức xông vào, đẩy Barna và tung ra những cú đấm. Nghị sĩ khối Poroshenko cũng tham gia ẩu đả. Cuộc hỗn chiến kéo dài suốt vài phút trước khi các đại biểu bình tĩnh lại và trở về chỗ ngồi.

Yuriy Lutsenko, người đứng đầu khối Poroshenko cho biết: “Bầu không khí trong khán phòng khi đó dễ khiêu khích những người tinh thần không ổn định. Oleh Barna đã từng phục vụ trên chiến trường, do vậy có phần bốc đồng, nhưng điều đó không bào chữa được cho hành động của ông ta”.

Theo CBS News, nghị sĩ Barna đã bị khai trừ khỏi hàng ngũ đảng khối Poroshenko.

{keywords}
{keywords}

Cơ quan lập pháp cũng tuyên bố “hoãn vô thời hạn” cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại Chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk theo như yêu cầu của Barna và các thành viên đối lập khác.

Andreas Umland, chuyên gia chính trị Ukraina tại Viện Nghiên cứu châu Âu-Đại Tây Dương ở Kiev, cho rằng hành vi của Barna là khá kỳ lạ vì đảng của nghị sĩ này hiện vẫn đang nắm quyền hành trong chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Umland, vụ việc đã phản ánh sự bất mãn gia tăng trong công chúng đối với chính sách kinh tế của ông Yatsenyuk. “Ông Yatsenyuk bị buộc tội đã gây ra những khó khăn về kinh tế, lạm phát và giá xăng tăng cao”, chuyên gia cho biết.

Trước đây, những cuộc ẩu đả đã nhiều lần diễn ra trong nội bộ Quốc hội Ukraina.

Lan Phương - Ảnh: Reuters