"Tôi đã yêu cầu được miễn nhiệm chức vụ thủ tướng", ông Stefan Lofven nói trong một cuộc họp báo hôm 28/6. "Đây là quyết định khó khăn nhất mà tôi từng đưa ra trên chính trường".

Ông Stefan Lofven, người lãnh đạo Chính phủ Thụy Điển từ năm 2014, trở thành thủ tướng đầu tiên của nước này mất chức sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do quốc hội tổ chức. 

{keywords}
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven. Ảnh: AP

Cuộc bỏ phiếu, do đảng cánh hữu Dân chủ Thụy Điển đề xuất, diễn ra sau khi đảng Cánh tả rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ của ông Lofven. 

Ông giải thích quyết định của mình rằng: "Còn một năm nữa trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra và đất nước đang phải đối phó với dịch Covid-19, do đó việc tổ chức bầu cử chớp nhoáng không phải là điều tốt nhất cho Thụy Điển vào lúc này".

Việc thành lập chính phủ mới ở Thụy Điển giờ đây được giao phó cho Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén, người có trọng trách đàm phán với các chính đảng để lập nên một chính phủ lâm thời, hoạt động từ giờ cho đến thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử mới.

Dụ kiến, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của Thụy Điển sẽ diễn ra vào ngày 11/9 năm sau.

Việt Anh

Thủ tướng Thụy Điển mất chức sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Thụy Điển mất chức sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Quốc hội Thụy Điển hôm 21/6 đã chính thức bãi nhiệm Thủ tướng Stefan Lofven sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra cùng ngày.