Đại tướng Prayuth, tổng tư lệnh quân đội Thái Lan lên nắm quyền kể từ sau một cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Kể từ đó, chính phủ quân sự của ông đã ban hành hơn 500 sắc lệnh gây tranh cãi theo Điều 44.

{keywords}
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Reuters

Sau khi chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3, ông Prayuth sẽ tiếp tục lãnh đạo chính phủ Thái Lan, nhưng với tư cách một thủ tướng dân sự. Phát biểu trước các phóng viên tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok hôm 9/7, ông Prayuth tuyên bố sẽ không sử dụng Điều 44 nữa, nhưng vẫn duy trì một số sắc lệnh đã ban hành trước đó, kể cả việc cho phép quân đội và cảnh sát tự do truy lùng, triệu tập và bắt giữ người trong 7 ngày vì lí do an ninh quốc gia.

Trong sắc lệnh lần cuối của chính phủ quân sự hôm 9/7, ông Prayut cũng ra lệnh chấm dứt các giới hạn với báo chí và chuyển tất cả các vụ án dân sự do quân đội thụ lý sang các tòa án dân sự.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam nói, một số sắc lệnh của quân đội được giữ nguyên vì chúng cần thiết, nhưng quốc hội có thể thay đổi chúng.

Liên minh gồm 19 đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth hiện nắm giữ đa số ghế sít sao trong Hạ viện. Thủ tướng Prayuth thông báo, chính phủ dân sự mới của ông sẽ chính thức nhậm chức vào giữa tháng 7 này.

Tuấn Anh