Thủ tướng Pháp Manuel Valls đang đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi nộp lại 20.000 Euro chi phí đưa ông tới Berlin xem trận chung kết Champions League. 

Kêu gọi được đưa ra, sau khi có tin tức nói rằng, vị quan chức này đã đưa hai con trai cùng đi xem đá bóng.

Theo The Age, vị thủ tướng chào đời ở vùng Catalonia (khu vực tự trị ở đông bắc Tây Ban Nha) và trở thành công dân Pháp vào năm 20 tuổi, là một người hâm mộ "cỡ bự" của đội tuyển Barcelona. 

{keywords}
Thủ tướng Pháp và Platini

Đội Barcelona vừa đánh bại đội Juventus của Italia với tỷ số 3-1 hôm 6/6, và giành chức vô địch châu Âu.

Ông Valls khẳng định, chỉ tới Berlin để gặp Chủ tịch UEFA Michel Platini.

Tuy nhiên, tuần báo Le Canard Enchaine tuyên bố, chẳng có cuộc gặp nào như vậy được lên kế hoạch và thời gian duy nhất mà hai quan chức trên gặp nhau là ở sân vận động, thời điểm mà Thủ tướng Pháp giới thiệu hai con với Platini.

"Vậy, chúng ta biết rằng hai con của Thủ tướng cũng tới Berlin, đó là cái tối thiểu mà ông Valls nên trả lại", Thierry Mariani - nghị sĩ đảng Cộng hòa viết.

Hôm 10/6, Platini cho biết, Thủ tướng Valls tới xem trận đấu theo lời mời của ông. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Platini khẳng định, đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Pháp về Euro 2016 và bê bối đang bao trùm FIFA.

Theo Bộ luật hành xử được các bộ trưởng chính phủ Pháp ký, "chỉ có những chi phí liên quan trực tiếp tới việc thực thi nhiệm vụ mới được nhà nước thanh toán".

Bộ luật này cũng viết rõ, các quan chức chính phủ nên kiềm chế, không chấp nhận những lời mời đi riêng và nên hoàn trả cho nhà nước mọi món quá có giá trị hơn 150 Euro.

Khoảng 77% dân Pháp nói bị sốc với việc thủ tướng nước này dùng máy bay của chính phủ đi xem trận chung kết Champions League, kết quả thăm dò của truyền hình BFM cho thấy.

  • Hoài Linh