Theo hãng tin Kyodo, phát biểu trong buổi họp báo hôm 30/3, ông Kato nói rằng Thủ tướng Suga sẽ giữ lời hứa hồi tháng 9/2020, lúc mới nhậm chức, về việc ông sẽ ‘kiên quyết duy trì’ lập trường của người tiền nhiệm Abe Shinzo về việc gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “mà không cần những điều kiện tiên quyết”.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: AP

Theo tờ Kyodo News, tuyên bố trên của Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản dường như nhằm phản ánh hy vọng của chính quyền Tokyo về tiến triển trong những nỗ lực hồi hương các công dân Nhật Bản bị phía Triều Tiên bắt cóc trong khoảng thời gian 1970-1980.

Nhưng đây có thể được xem như một động thái đối nghịch với Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 29/3 thông báo rằng, “cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khác biệt, nên việc gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không phải ý định của ông ấy”.

Dù vậy, ông Biden sau đó tuyên bố Mỹ vẫn cởi mở trong các mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên bất chấp các cuộc phóng thử tên lửa. Đồng thời, nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng cảnh báo sẽ có “biện pháp đáp trả tương xứng” nếu Triều Tiên leo thang vấn đề.

Tuấn Trần

Ông Biden không có ý định gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Ông Biden không có ý định gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Nhà Trắng hôm 29/3 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden không có ý định gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên tố tội Liên Hợp Quốc

Triều Tiên tố tội Liên Hợp Quốc

Triều Tiên cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) có "tiêu chuẩn kép" sau khi ủy ban trừng phạt của cơ quan này lên án vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.