“Tôi đã cống hiến cả thể xác và tâm hồn cho sự phục hồi về kinh tế lẫn ngoại giao nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Nhật Bản mỗi ngày kể từ lúc chúng tôi quay trở lại nắm quyền.

Trong thời gian cầm quyền, tôi đã cùng người dân vượt qua nhiều thách thức khác nhau, và tôi cảm thấy tự hào về bản thân mình”, AP dẫn lời ông Abe phát biểu tại văn phòng thủ tướng trước khi bước vào cuộc họp nội các cuối cùng của ông.

{keywords}
Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu trước giới truyền thông sáng 16/9. Ảnh: AP

Ông Abe cho biết, tình hình sức khỏe của bản thân đang cải thiện nhờ liệu pháp điều trị, và ông với tư cách là một nhà lập pháp sẽ ủng hộ người kế nhiệm Suga Yoshihide. Ngoài ra, ông Abe cũng gửi lời cảm ơn người dân Nhật Bản đã thấu hiểu và ủng hộ mạnh mẽ việc ông Suga sẽ là nhà lãnh đạo trong thời gian tới.

Chánh văn phòng nội các kiêm cánh tay phải đắc lực của ông Abe, Suga Yoshihide hôm 14/9 vừa qua đã được chọn làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP), và ông Suga gần như sẽ được bầu làm thủ tướng tiếp theo trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Nhật Bản ngày hôm nay, do đảng LDP hiện chiếm đa số.

AP nhận định, tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ phải đối mặt với một loạt thử thách, bao gồm quan hệ với Trung Quốc khi Bắc Kinh tiếp tục có các động thái quyết đoán tại biển Hoa Đông, Thế vận hội Tokyo, cũng như thiết lập mối quan hệ tốt với bất kỳ ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Tuấn Trần

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga - từ con số 0 tới Thủ tướng

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga - từ con số 0 tới Thủ tướng

Ngày 14/9, ông Suga Yoshihide, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đã “vượt” hai ứng cử viên nặng ký, giành số phiếu cao trở thành Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (LDP). 

Nhật Bản chọn được người ngồi vào ghế thủ tướng

Nhật Bản chọn được người ngồi vào ghế thủ tướng

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu người nắm giữ vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, thay thế ông Abe Shinzo.