“Gần đây, chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á, bao gồm việc đề xướng ý tưởng về một “khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do” (IPR). Theo kế hoạch của họ, chiến thuật này sẽ thay thế khuôn khổ thông thường của hợp tác Châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi ủng hộ hệ thống quan hệ liên chính phủ có hiệu quả cao đã xây dựng nền tảng cho ASEAN”, ông Medvedev phát biểu trong một bài phỏng vấn với báo Bangkok Post, trang Sputnik đưa tin.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng sáng kiến IPR là trái ngược với các nguyên lý nền tảng của ASEAN, như chính sách không liên kết, và rằng các nước thành viên ASEAN đã bày tỏ sự ủng hộ cho việc tạo ra một không gian hợp tác kinh tế cho tất cả các thành viên.

“Về việc này, chúng tôi coi sáng kiến của Mỹ là một thử thách lớn đối với các nước ASEAN, vì nó có thể làm yếu đi vị thế của hiệp hội và lấy đi vai trò then chốt của hiệp hội trong việc giải quyết các vấn đề an ninh khu vực”, ông Medvedev nhấn mạnh.

{keywords}
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Ông cũng đề xuất tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của Nga và ASEAN với mục đích tăng cường an ninh khu vực. “Tôi tin rằng việc này sẽ tăng cường an ninh hàng hải cho khối”, Thủ tướng Nga nhấn mạnh, chỉ ra rằng các tàu của Nga vẫn thường xuyên gửi đi các tín hiệu thân thiện tại các cảng của Đông Nam Á.

Ông Medvedev cho biết thêm, Nga sẵn sàng giúp các nước Đông Nam Á chống lại nạn cướp biển và đánh bắt cá trái phép, nhằm đảm bảo an toàn cho các bến cảng và giúp đỡ trong các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ hàng hải và trong các biện pháp phản hồi trước thiên tai. Theo Thủ tướng, Nga hiện đã và đang làm rất nhiều trong các lĩnh vực này, và “sẵn sàng tăng cường hợp tác ở khu vực”.

“Chúng tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ trong việc quản lý tài nguyên cá biển và trong cuộc chiến chống ô nhiễm ở các vùng biển, bao gồm cả rác thải nhựa. Hiện nay, đây là một trong những vấn đề cấp bách nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, ông nói thêm.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm 2/11 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN (ABIS), Ông Medvedev dự kiến sẽ tổ chức một số các cuộc gặp song phương bên thềm hội nghị.

Anh Thư