{keywords}
 

Theo Reuters, khuyến cáo trên được đưa ra khi New Zealand bước vào tình trạng phong toả trong một tháng, bắt đầu có hiệu lực từ hôm qua (24/3).

Bà Ardern đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi số người nhiễm virus corona chủng mới tăng tới mức kỷ lục, với 50 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 205.

Chính phủ New Zealand đã áp đặt tình trạng tự cách ly đối với tất cả mọi người, và mọi dịch vụ không cần thiết, trường học, văn phòng đều đóng cửa một tháng kể từ hôm qua. Việc này là nhằm ngăn chặn virus lây lan, bà Ardern tuyên bố trước Quốc hội.

Nhà lãnh đạo này cho biết, việc phong toả được áp đặt sau khi có những bằng chứng về sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Trong một buổi họp báo vào cuối ngày, Thủ tướng Ardern nói, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này có thể lên tới vài nghìn rồi mới hạ xuống.

“Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về việc nên làm gì hay không nên làm gì, hãy áp dụng một nguyên tắc đơn giản: Hành động như thể bạn đã nhiễm Covid-19.

Mỗi hành động của bạn đều là một nguy cơ với người nào đó. Đó là lý do tại sao niềm vui đi thăm người thân, con cái, cháu chắt, bạn bè, hàng xóm cần phải dừng lại. Bởi vì chúng ta hiện giờ đều phải đặt lẫn nhau vào vị trí thứ nhất và cũng đặt quốc gia vào vị trí như vậy”, bà Ardern nói.

New Zealand, với khoảng 5 triệu dân, có ít ca lây nhiễm hơn nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, chính phủ của bà Ardern vẫn muốn hành động nhanh để ngăn chặn virus lây lan. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên buộc mọi du khách tới nước này phải tự cách ly và cấm tập trung đông người.

Các thành phố lớn ở nước này như Auckland và Wellington hôm qua đều hoang vắng do các cửa hàng, quán cà phê và công sở đóng cửa.

Hoài Linh