Theo tuyên bố mới được Hoàng cung Malaysia đưa ra chiều 16/8, đơn từ chức của Thủ tướng Yassin cùng toàn bộ các thành viên nội các đã được Quốc vương Al-Sultan Abdullah Ri'ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah tiếp nhận, và sẽ chính thức có hiệu lực ngay trong ngày.

Tuy nhiên, thông báo cũng cho biết Quốc vương vẫn sẽ chỉ định ông Muhyiddin Yassin là Thủ tướng tạm quyền từ giờ cho đến khi một Thủ tướng mới được bổ nhiệm.

{keywords}
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin trên đường tới Hoàng cung Malaysia sáng 16/8. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Khairy Jamaluddin đã công bố thông tin từ chức của Thủ tướng Yassin cùng các thành viên chính phủ trên mạng xã hội Instagram.

Báo Malaysiakini, dẫn lời Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Malaysia Mohamad Redzuan Yusof, cũng cho biết ông Yassin đã thông báo với các thành viên trong đảng của mình về việc nộp đơn từ chức lên Quốc vương Al-Sultan Abdullah trong ngày 16/8.

Ông Muhyiddin Yassin là thủ tướng có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử Malaysia, với thời gian cầm quyền chỉ kéo dài 17 tháng. Nhà lãnh đạo 74 tuổi lên nắm quyền hồi tháng 3/2020 với tỷ lệ ủng hộ sít sao trong Quốc hội.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ông Yassin đã phải đối mặt với áp lực gia tăng sau khi một số nhà lập pháp từ Tổ chức Dân tộc Malaysia thống nhất (UMNO), chính đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, rút lại sự ủng hộ đối với ông.

Suốt nhiều tuần qua, Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã chống lại những lời kêu gọi từ chức, đồng thời tuyên bố ông sẽ chứng minh thế ủng hộ đa số của mình trong Quốc hội thông qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 9. Tuy nhiên, đến hôm 13/8, người đứng đầu Chính phủ Malaysia lần đầu tiên thừa nhận ông không được đa số thành viên Quốc hội ủng hộ.

Ông Yassin đã có nỗ lực cuối cùng để thu hút phe đối lập, bằng cách hứa hẹn cải cách chính trị và bầu cử để đổi lấy sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị từ chối.

Chưa rõ chính quyền mới sẽ được thành lập như thế nào hoặc Malaysia có sớm tổ chức tổng tuyển cử hay không. Động thái từ chức của ông Yassin bị lo ngại có thể gây cản trở tiến trình khống chế dịch Covid-19 tại Malaysia, cũng như tái khởi động nền kinh tế nước này sau mùa dịch. 

Việt Anh

Mất đa số trong liên minh cầm quyền, Thủ tướng Malaysia tính từ chức

Mất đa số trong liên minh cầm quyền, Thủ tướng Malaysia tính từ chức

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin dự định sẽ từ chức vào ngày 16/8, sau khi để mất đa số ủng hộ trong liên minh cầm quyền.