Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo đã đề xuất từ chức với Tổng thống Park Geun-hye trong bối cảnh nhiều người nghi ông liên quan đến một bê bối nhận hối lộ.


{keywords}

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (21/4) dẫn lời một quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền Saenuri cho hay, ông Lee đã đề đạt nguyện vọng với Tổng thống Park - hiện đang công du các nước Mỹ Latinh, sau khi cân nhắc kỹ rằng việc ông từ chức có thể gây ra một lỗ hổng trong quản lý đất nước trong thời điểm tổng thống đang đi vắng.

Hiện, cả văn phòng Thủ tướng và Tổng thống đều đã chính thức xác nhận thông tin về đề nghị từ chức.

Cuộc họp nội các dự kiến diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lee sẽ do phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế Choi Kyung-hwan đảm trách.

Trước khi lên đường công du các nước Mỹ La tinh trong 12 ngày, bắt đầu từ 16/4, bà Park cho biết, sẽ có quyết định về đề nghị của ông Lee vào tuần tới, sau khi trở về nước.

Thủ tướng Lee xin từ chức khi có nhiều nghi kị rằng, ông đã nhận 30 triệu won (28.000 USD) từ một doanh nhân tự sát hôm 9/4.

Trước khi tự sát, Sung Wan-jong, cựu nghị sĩ đảng cầm quyền và là doanh nhân điều hành một công ty xây dựng tầm trung, đã liệt kê danh sách hối lộ 8 chính trị gia nặng ký, đồng thời là trợ lý thân cận cho Tổng thống Park.

Danh sách này như một quả bom thả vào chính trường Hàn Quốc, khi những cái tên được liệt kê có cả cựu Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon và Hug Tae-yeol, Chánh văn phòng Tổng thống đương nhiệm Lee Byung-kee và cả Thủ tướng.

  • Hoài Linh