Sputnik trích dẫn tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 6/9 cho hay, ông Johnson cho EU 38 ngày để đạt một thỏa thuận thương mại tự do với nước này.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu London nêu rõ, Anh "không thể và sẽ không thỏa hiệp về các nguyên tắc cơ bản của việc trở thành một quốc gia độc lập" để có thỏa thuận thương mại. Theo ông, nếu hai bên không đạt nhất trí vào ngày 15/10, sẽ không có thỏa thuận thương mại và cả hai bên "đều phải chấp nhận điều đó".

Trước đó trong ngày 6/9, David Frost, nhà đàm phán Brexit của London tuyên bố ông không sợ kịch bản không thỏa thuận và rằng nước Anh hoàn toàn sẵn sàng cho khả năng này.

Tờ Financial Times trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Chính phủ Anh đang lên kế hoạch cho một dự luật thị trường nội bộ, có khả năng đe dọa các cuộc thương lượng ở Brussels. Dự luật mới được tạo ra nhằm "loại bỏ hiệu lực pháp lý của các phần trong thỏa thuận chia tay", bao gồm cả phần về hải quan Bắc Ireland.

Vòng đàm phán thương mại thứ 8 giữa Anh và EU dự kiến bắt đầu ở London trong ngày hôm nay, 7/9. Hai bên trước đó đã đồng ý một khoảng thời gian chuyển tiếp đến ngày 31/12 để thương lượng về các điều khoản thương mại song phương hậu Brexit. Cho đến hiện tại, các điều khoản gây bất đồng nhất là các quy định về thủy sản và trợ cấp của nhà nước.

Nếu đàm phán thất bại, thương mại Anh - EU sẽ dựa theo các điều khoản do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đặt ra.

Tuấn Anh 

Ngày định đoạt Brexit: Anh đối mặt tương lai bất trắc

Ngày định đoạt Brexit: Anh đối mặt tương lai bất trắc

Thủ tướng Theresa May có thể sẽ phải chứng kiến thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit) của bà bị Quốc hội bác bỏ.

Hạ viện Anh thông qua dự luật Brexit, sẵn sàng rời EU

Hạ viện Anh thông qua dự luật Brexit, sẵn sàng rời EU

Các nghị sĩ Anh hôm nay (20/12) đã phê chuẩn sơ bộ dự luật Anh rời Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Boris Johnson.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.