Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh tối 4/9 theo giờ địa phương (sáng sớm 5/9 theo giờ Việt Nam), 298 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 15/10 ngay trước hạn chót Brexit. Tuy nhiên, số lượng nghị sĩ ủng hộ như vậy vẫn chưa đạt mức tối thiểu 2/3 số nghị sĩ Quốc hội, tương đương ít nhất 434 nhà lập pháp.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Guardian

Ngay sau khi nhận kết quả thất bại, ông Johnson tuyên bố lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn là lãnh đạo phe đối lập đầu tiên trong lịch sử Anh từ chối một cuộc bầu cử người đứng đầu đất nước. Tân thủ tướng cũng đề nghị ông Corbyn cân nhắc ý tưởng tổng tuyển cử sớm một lần nữa vì vị thế "không chống đỡ được" của đảng đối lập.

Theo báo Guardian, chỉ trong vòng một ngày, ông Johnson đã bị Quốc hội Anh "dội gáo nước lạnh" tới 3 lần. Trước khi bị bác đề xuất tổng tuyển cử sớm, các nhà lập pháp đã hai lần bỏ phiếu phủ quyết Brexit không thỏa thuận, một động thái trái với mong muốn của thủ tướng.

Cụ thể, trong vòng bỏ phiếu đầu tiên ngày 4/9, Hạ viện Anh đã thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Brexit đến 3 tháng sau hạn chót 31/10, với 329 phiếu ủng hộ và 300 phiếu chống. Các nghị sĩ tiếp tục ủng hộ dự luật ở vòng bỏ phiếu thứ hai với tỉ lệ phiếu ủng hộ trên phiếu chống lần lượt là 327 phiếu và 299 phiếu.

Thất bại kép nói trên của ông Johnson một phần do một số nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền đã bất ngờ đứng về phía phe đối lập, bỏ phiếu bày tỏ sự phản đối Brexit không thỏa thuận. Hiện, dự luật trì hoãn Brexit sẽ được trình lên Thượng viện chờ phê chuẩn.

Thủ tướng Johnson đã lên án các kết quả bỏ phiếu mới của Hạ viện, đồng thời cáo buộc động thái sẽ cản trở ông tái đàm phán với EU về Brexit.

Giới phân tích nhận định, do đã mất sự ủng hộ của đa số nghị sĩ Quốc hội, ông Johnson không còn khả năng đảm bảo các nhà lập pháp Anh sẽ thông qua bất kỳ thỏa thuận Brexit mới nào ngay cả khi EU đồng ý đàm phán lại. Tất cả khiến cuộc khủng hoảng chính trị ở Anh liên quan đến Brexit ngày càng trầm trọng và không có lối thoát.

Tuấn Anh