Tuy nhiên, đảng Northern Irish – hiện nắm vai trò quan trọng để thoả thuận được thông qua ở Quốc hội Anh, vẫn không thay đổi lập trường và tuyên bố sẽ lại phản đối nó một lần nữa.

Theo AP, bà May hôm 27/3 tuyên bố trước các nghị sĩ của Uỷ ban đảng Bảo thủ rằng bà muốn làm việc đúng đắn cho đất nước.

{keywords}
 

Tuyên bố trên đánh dấu lần đầu tiên bà May tỏ ý sẽ từ chức để đảm bảo có được những lá phiếu ủng hộ cần thiết cho thoả thuận Brexit mà bà đã đàm phán với Liên minh châu Âu (EU). Các thoả thuận Brexit của bà May đã hai lần bị Quốc hội bác bỏ.

Nhà nữ lãnh đạo này tuyên bố: “Tôi biết, có tồn tại mong muốn về một đường hướng mới, một lãnh đạo mới trong giai đoạn hai của các cuộc đàm phán Anh rời EU và tôi sẽ không đứng trên con đường đó”.

Cũng trong ngày 27/3, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu về 8 phương án Brexit khác nhau nhưng không phương án nào có được sự ủng hộ của số đông.

{keywords}
 

Quốc hội Anh vẫn đang cố gắng tìm các giải pháp thay thế cho thoả thuận đã hai lần bị bác bỏ của Thủ tướng Theresa May.

Các phương án thay thế được bỏ phiếu gồm rời EU mà không có thoả thuận, đưa thoả thuận rời EU ra trưng cầu dân ý, tiếp tục ở lại EU và huỷ Brexit nếu viễn cảnh rời khối mà không có thoả thuận tới gần…

Các nghị sĩ dự định thu hẹp dần các phương án thông qua bỏ phiếu vào thứ hai tới.
Anh vẫn còn thời gian tới 12/4 để tìm ra một kế hoạch mới hoặc rời EU mà không có thoả thuận nào.

Hoài Linh